Bộ câu hỏi đánh giá phát triển theo độ tuổi (ASQ®)

  • Với mỗi hoạt động, hãy đánh dấu vào ô (nếu trẻ thực hiện thường xuyên), THỈNH THOẢNG (nếu trẻ thỉnh thoảng thực hiện được hoạt động) và CHƯA (nếu trẻ chưa thực hiện được hoạt động).
  • Bạn cần để cho trẻ thực hiện thử mỗi hoạt động trước khi bạn đánh dấu vào ô.
  • Hãy hoàn thành bảng câu hỏi này như một trò chơi vui vẻ đối với bạn và trẻ.
  • Đảm bảo rằng trẻ được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và sẵn sàng tham gia cùng bạn.
  • Bài ASQ® 48 tháng tuổi
    Ngày làm: 13-11-2018
    Hãy chắc chắn thử những hoạt động này cho trẻ

    Câu 1: Khi bạn bảo trẻ gọi tên 3 đồ vật hoặc vật trong cùng một nhóm, bé có làm được không? Ví dụ, "Đồ ăn gồm những gì con nhỉ?" và bé sẽ trả lời: "Cơm, thịt, rau" hoặc hỏi trẻ "Kể tên những con vật đi con" và bé sẽ trả lời "Gấu, hổ, ngựa".

    Câu 2: Khi bạn hỏi trẻ những câu hỏi sau, bé có biết trả lời không? (Đánh dấu "thỉnh thoảng" nếu bé chỉ biết trả lời một câu hỏi). Lúc đói con làm gì?" Các câu trả lời có thể chấp nhận: "Lấy đồ ăn", "Ăn", "Hỏi mẹ/bà/bố…", "Mở tủ lạnh"/"Mở chạn"/"Đi lấy bát ".... "Khi mệt con làm gì?" Các câu trả lời có thể chấp nhận: "Nghỉ", "Đi ngủ", "Nằm", "Ngồi xuống". Hãy viết câu trả lời của bé.

    Câu 3: Trẻ có thể kể tên ít nhất 2 đặc điểm của một vật? Ví dụ bạn có thể hỏi: "Quả bóng của con thế nào?", bé có thể trả lời “Quả bóng tròn/to/..., con đá nó

    Câu 4: Trẻ có sử dụng được các từ chỉ số lượng ít/nhiều để diễn đạt ý của mình không? Ví dụ như, bé có nói rằng “ con thấy hai con mèo” hay “con thấy nhiều cái kẹo” không? (*Nội dung bản dịch được điều chỉnh cho phù hợp với tiếng Việt)

    Câu 5: Hãy yêu cầu trẻ làm ba việc không liên quan đến nhau (hãy nhắc cả 3 mệnh lệnh trước khi bé bắt đầu, không nhắc lại mệnh lệnh và không dùng cử chỉ hoặc điệu bộ để gợi ý), bé có thực hiện được các việc đó không? Ví dụ: "Con vỗ tay đi", "Đi ra cửa", và "Ngồi xuống"; hoặc: "Đưa cho mẹ/bố cái bút", "Mở sách ra" và "Đứng dậy".

    Câu 6: Trẻ có biết dùng các loại từ khác nhau để nói một câu hoàn chỉnh không? Ví dụ: "Con đi chơi công viên" thay vì: "Chơi công viên" hoặc, "Con muốn có áo đẹp" thay vì "Con áo đẹp", hoặc "Bà bế con nhé" thay vì "Bà bế".

    Hãy chắc chắn thử những hoạt động này cho trẻ

    Câu 1: Trẻ có thể bắt được một quả bóng to bằng cả hai bàn tay không? Bạn hãy đứng cách xa bé khoảng 5 bước và cho bé thử 2-3 lần.

    Câu 2: Trẻ có thể trèo lên các bậc thang của cầu trượt và trượt xuống mà không cần sự giúp đỡ không?

    Câu 3: Khi đứng, trẻ có thể ném bóng về phía người đối diện đứng cách trẻ ít nhất khoảng 1,8m không? Để ném bóng, bé phải giơ tay cao ngang vai và ném bóng về phía trước. (Đánh dấu "chưa" nếu bé làm rơi bóng hoặc để bàn tay cầm bóng thấp hơn vai khi ném.)

    Câu 4: Trẻ có thể nhảy lò cò ít nhất 1 bước (trên chân phải hoặc trái đều được) mà không bị mất thăng bằng hay bị ngã?

    Câu 5: Trẻ có thể nhảy chụm chân một đoạn khoảng 0,5 m từ vị trí bé đứng? (Chú ý: Khi bắt đầu nhảy, hai chân bé phải bật lên cùng một lúc)

    Câu 6: Không phải bám vào vật gì, trẻ có thể đứng bằng một chân ít nhất trong 5 giây mà không bị mất thăng bằng hay phải hạ chân kia xuống không? Bạn có thể cho bé thử hai hay ba lần trước khi trả lời câu hỏi này.

    Hãy chắc chắn thử những hoạt động này cho trẻ

    Câu 1: Trẻ có biết lắp ghép các mảnh hình khác nhau (từ 5-7 mảnh) để thành bức tranh không? Nếu bạn không có loại lắp ghép này, hãy cắt một bức tranh to trên báo thành từ 5-7 mảnh và yêu cầu bé lắp các mảnh lại thành bức tranh xem bé có làm được không.

    Câu 2: Sử dụng một chiếc kéo an toàn cho trẻ em, trẻ có cắt được một tờ giấy ra làm hai chỉ với một đường cắt (gần như thẳng), bé có làm được không? (Trông chừng cẩn thận để đảm bảo an toàn cho con)

    Câu 3: Dùng các hình vẽ dưới đây làm hình mẫu, trẻ có thể thể vẽ lại ít nhất 3 hình bằng bút chì hay bút dạ trên giấy mà không vẽ chồng lên hình mẫu. (Hình bé vẽ phải tương tự với hình mẫu, nhưng kích thước có thể khác nhau.)

    Câu 4: Trẻ có biết cởi một hoặc nhiều khuy áo không? (Bé có thể dùng quần áo của mình hoặc quần áo của búp bê).

    Câu 5: Trẻ đã biết vẽ hình người với ít nhất 3 bộ phận trong các bộ phận sau: đầu, mắt, mũi, miệng, cổ, tóc, thân, cánh tay, bàn tay, chân, hoặc bàn chân?

    Câu 6: Khi tô màu, trẻ có thường tô phía trong hầu hết các đường viền các bức tranh của một quyển sách tô màu hoặc một hình tròn có đường kính khoảng 5cm mà không bị lem ra ngoài (hơn nửa cm) không?

    Hãy chắc chắn thử những hoạt động này cho trẻ

    Câu 1: Khi bạn nói, “Con hãy nói năm, tám, ba”, trẻ có thể nhắc lại ba số này theo đúng thứ tự? Không lặp lại dãy số. Nếu cần, bạn hãy thử dãy số khác, ví dụ, “Con hãy nói sáu, chín, hai”. Bé chỉ cần lặp lại được một dãy (gồm ba chữ số) là bạn có thể trả lời "có" cho câu hỏi này.

    Câu 2: "Khi được hỏi, “Hình tròn nào nhỏ nhất?”, trẻ có chỉ vào hình nhỏ nhất hay không? Hỏi câu hỏi này mà không giúp bé bằng cách chỉ, ra hiệu hoặc nhìn vào hình nhỏ nhất."

    Câu 3: Không cần bạn hướng dẫn, trẻ có biết làm theo ba hiệu lệnh chỉ vị trí sau: dưới”, “ở giữa”, và “ở chính giữa”? Ví dụ như, yêu cầu bé để giầy “dưới ghế dài”. Sau đó yêu cầu bé để quả bóng "giữa những cái ghế” và quyển sách “ở chính giữa cái bàn.”

    Câu 4: Khi chỉ vào đồ vật và hỏi, “Màu gì đây?” trẻ có biết 5 màu khác nhau như đỏ, xanh, vàng, cam, đen, trắng hoặc hồng? Đánh dấu “có” nếu bé trả lời đúng và sử dụng cả 5 màu.

    Câu 5: Trẻ có mặc đồ để "diễn xuất", đóng giả là người nào khác hoặc vật gì khác? Ví dụ, bé có mặc các loại quần áo khác nhau để giả vờ là bố, mẹ, anh, chị, hoặc người hoặc con vật tưởng tượng nào đó?

    Câu 6: Nếu bạn đặt 5 đồ vật trước mặt trẻ, trẻ có thể đếm “một, hai, ba, bốn, năm” theo thứ tự? không dùng điệu bộ, cử chỉ, hoặc gọi tên đồ vật để "gợi ý" cho bé.

    Hãy chắc chắn thử những hoạt động này cho trẻ

    Câu 1: Trẻ có biết cách tự ăn uống, sử dụng đồ dùng chưa? Ví dụ, bé có biết sử dụng thìa lớn để múc nước táo từ một bình lớn sang bát, hoặc lấy cơm từ bát to ra bát nhỏ?

    Câu 2: Trẻ có thể nói cho bạn ít nhất 4 trong số các điều sau không? Khoanh tròn những thông tin bé biết.

    Câu 3: Trẻ có biết rửa tay bằng nước và xà phòng, sau đó lau khô tay bằng khăn (mà không cần bạn giúp)?

    Câu 4: Trẻ có thể kể ít nhất tên hai người bạn của mình không? (Không kể anh chị em ruột). Hỏi bé câu này mà không nhắc nhở hay gợi ý tên gọi của bạn của bé.

    Câu 5: Trẻ có thể tự mình đánh răng bằng cách cho kem lên bàn chải và chải tất cả các răng mà không cần bạn giúp? (Bạn có thể vẫn cần kiểm tra và chải lại răng cho bé).

    Câu 6: Trẻ có tự mặc và cởi đồ mà không cần bạn giúp (trừ thắt lưng, cúc, dây kéo... khó mở) không.

    Câu 7: Trẻ đã có thể biết thử dùng đũa thử gắp thức ăn mặc dù còn làm rơi vãi nhiều

    Hãy chắc chắn thử những hoạt động này cho trẻ

    Câu 1 : Bạn có nghĩ rằng trẻ nghe tốt? Nếu không, vui lòng giải thích

    Câu 2 : Bạn có cho rằng trẻ biết nói bằng những trẻ cùng tuổi khác? Nếu không, vui lòng giải thích:

    Câu 3 : Bạn có hiểu phần lớn những gì trẻ nói? Nếu không, vui lòng giải thích:

    Câu 4 : Người khác có hiểu phần lớn những gì trẻ nói không? Nếu không, vui lòng giải thích:

    Câu 5 : Bạn có nghĩ rằng trẻ đi, chạy và leo trèo giống như các đứa trẻ khác cùng độ tuổi? Nếu không, vui lòng giải thích:

    Câu 6 : Bên gia đình cha hoặc bên gia đình mẹ có tiền sử về điếc bẩm sinh, suy giảm thính lực, hoặc vấn đề về khả năng nhìn? Nếu có vui lòng giải thích:

    Câu 7 : Bạn có lo lắng về khả năng nhìn của trẻ không? Nếu có, vui lòng giải thích:

    Câu 8 : Trong vài tháng vừa qua trẻ có vấn đề y tế gì không? Nếu có, vui lòng giải thích:

    Câu 9 : Bạn có bất kì lo lắng gì về các biểu hiện hành vi của trẻ không? Nếu có, vui lòng giải thích:

    Câu 10 : Trẻ có bất kì biểu hiện nào khác làm bạn lo lắng không? Nếu có, vui lòng giải thích