Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ làm được những điều sau:

Về mặt xã hội/cảm xúc:

  • Bắt chước người khác, đặc biệt là người lớn và những trẻ khác;
  • Phấn khích khi gặp trẻ khác;
  • Thể hiện ngày càng rõ hơn sự độc lập;
  • Có hành vi bướng bỉnh (làm những điều mà người khác nói là không làm);
  • Chủ yếu chơi bên cạnh những trẻ khác, rồi bắt đầu chơi cùng trẻ đó, ví dụ như trong trò chơi đuổi bắt.

Về mặt ngôn ngữ/giao tiếp:

  • Chỉ vào đồ vật hay tranh khi chúng được đọc tên;
  • Biết tên của những người quen và bộ phận quen thuộc trên cơ thể;
  • Nói được câu có từ 2 đến 4 từ;
  • Làm theo những hướng dẫn đơn giản;
  • Lặp lại những từ nghe được trong khi trò chuyện;
  • Chỉ các đồ vật trong sách.

Nhận thức (học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề):

  • Tìm được những đồ vật được giấu dưới 2 hay 3 lớp giấu;
  • Bắt đầu biết phân loại hình khối và màu sắc;
  • Hoàn thành câu và vần điệu trong các cuốn sách quen thuộc;
  • Chơi những trò chơi tưởng tượng đơn giản;
  • Xây tháp bằng 4 khối hoặc nhiều hơn;
  • Có thể sử dụng một tay nhiều hơn tay kia;
  • Làm theo hướng dẫn 2 bước như “nhặt giầy của con lên và đặt vào trong tủ”;
  • Gọi tên những đồ vật trong sách ảnh như mèo, chim, hoặc chó.

Vận động / phát triển thể chất:

  • Kiễng chân;
  • Đá bóng;
  • Bắt đầu biết chạy;
  • Trèo lên và xuống đồ đạc không cần trợ giúp;
  • Đi lên và xuống cầu thang, có bám tay;
  • Ném bóng từ trên xuống;
  • Vẽ hoặc tô theo đường thẳng hoặc vòng tròn.

Hãy nói chuyện sớm với bác sĩ hoặc làm bộ câu hỏi sàng lọc phát triển ASQ-3 nếu con bạn:

  • Không nói được câu có 2 từ (VD: uống sữa);
  • Không biết làm gì với những đồ vật thông dụng như bàn chải, điện thoại, dĩa, thìa;
  • Không bắt chước hành động và lời nói;
  • Không làm theo những chỉ dẫn đơn giản;
  • Không bước đi vững;
  • Mất đi những kỹ năng đã từng làm được.

Tài liệu tham khảo:

Centers for Disease Control and prevention. USA; 2015. Learn the Signs. Act Early.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365