Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ kỹ năng sắp xếp đồ vật:

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ

Trước và trong quá trình làm can thiệp, bạn có thể trả lời câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện bài tập can thiệp này.

Giới thiệu:

Đối với trẻ mắc chứng tự kỷ, một lịch trình sinh hoạt hàng ngày cố định và các vật dụng xung quanh được sắp xếp có trật tự sẽ giúp ích rất nhiều. Điều quan trọng là trẻ được giúp làm quen tốt với môi trường ở nhà và ở trường để có thể thực hiện được nhu cầu của bản thân một cách độc lập hơn.

Gợi ý cách hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ vật:

Bước 1: Chọn hộp đựng phù hợp

  • Hầu hết trẻ mắc chứng tự kỷ đều gặp khó khăn trong vấn đề tư duy trừu tượng. Do đó, nếu trẻ không nhìn thấy đồ vật, trẻ thường quên rằng nó ở đó.
  • Hộp đựng tốt nhất là những hộp trong suốt để trẻ có thể nhìn thấy và xác định được dễ dàng những đồ vật bên trong hộp. Có thể dán ảnh ở phía trước những hộp không trong suốt để giúp trẻ xác định những đồ vật bên trong.

Bước 2: Luôn để đồ dùng ở cùng một vị trí

  • Trẻ sẽ thoải mái hơn trong việc thực hiện các công việc trong lịch trình sinh hoạt hàng ngày khi trẻ biết vị trí để tìm đồ dùng mà trẻ cần sử dụng. Trẻ tự kỷ vốn thích mọi thứ đúng ở vị trí quen thuộc, tạo cho trẻ cảm giác an toàn, vì vậy giai đoạn đầu việc giữ ổn định môi trường sống của trẻ là rất cần thiết. Sau khi trẻ đã thích nghi tốt rồi, thì mới dần giới thiệu những thay đổi rất nhỏ để giúp cho trẻ học cách thích ứng, linh hoạt trong cuộc sống thực tế.
  • Sắp xếp đồ vật trên giá theo từng loại đồ chơi hoặc đồ dùng có thể giúp ích cho hầu hết trẻ mắc chứng tự kỷ.

Bước 3: Thay đổi cách hướng dẫn trẻ

  • Thay vì chỉ yêu cầu “Đánh răng đi con”, bạn có thể chia nhỏ hoạt động này thành nhiều bước hướng dẫn. Ví dụ: “Đầu tiên, lấy bàn chải đánh răng”, “Lấy kem đánh răng và cốc.”…
  • Có thể sử dụng lịch trình trực quan với ảnh của những đồ vật cần thiết để hoàn thành công việc. Ví dụ, bạn có thể dùng ảnh của một cái áo, một cái quần, tất, giầy bên cạnh chữ “mặc quần áo”, thay vì việc chỉ để ảnh có chữ “mặc quần áo”. Trẻ sẽ đi lấy từng đồ theo ảnh và mặc đồ, trước khi tháo/bóc ảnh có hình áo/quần/tất/giầy ra khỏi bảng và xếp ảnh vào khu vực “đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Bước 4: Tạo thói quen sắp xếp

  • Điều quan trọng là trẻ bắt chước thói quen sắp xếp từ người lớn. Nếu trẻ có lịch trình sinh hoạt rõ ràng, được tổ chức tốt và lặp lại, trẻ sẽ trở nên có trách nhiệm với những đồ dùng của mình và dần dần thể hiện sự độc lập theo thời gian.

Nguồn:

http://www.straighten-up-now.com/kids-with-autism.html

http://www.straighten-up-now.com/kids-school-bags.html

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365