TEACCH là viết tắt của cụm từ Treatment and Education of Autistic and Related Communication-Handicapped Children (Điều trị và giáo dục dành cho trẻ em tự kỷ và khuyết tật liên quan đến giao tiếp). Phương pháp này được phát triển tại trường Y của Đại học North Carolina vào những năm 1970.

TEACCH đưa ra một phương pháp dạy học bài bản dựa trên ý tưởng rằng môi trường xung quanh nên thích nghi với đứa trẻ mắc chứng tự kỷ chứ không phải đứa trẻ phải thích nghi với môi trường. Các chiến lược giảng dạy được thiết kế cho phù hợp với những điểm mạnh và điểm yếu đã được xác định ở trẻ. TEACCH không sử dụng duy nhất một phương pháp chữa trị mà dùng nhiều phương pháp và cách thức hiện có để giáo dục với mục đích là giúp đứa trẻ đạt được mức độ tự quản tối đa. Một số mặt đặc biệt của chương trình này bao gồm:

Khả năng thích ứng được cải thiện: Người ta sử dụng hai chiến lược thích nghi: cải thiện các kĩ năng của trẻ bằng các phương tiện giáo dục, và thay đổi môi trường của trẻ. Những chiến lược này hỗ trợ những khiếm khuyết của trẻ và giảm thiểu các căng thẳng của chúng.

Sự hợp tác của cha mẹ: Cha mẹ được cho là những nhà đồng trị liệu cho những đứa trẻ trong chương trình này. Những nhà trị liệu của TEACCH làm việc với phụ huynh để dạy họ các kĩ thuật chữa trị và khuyên họ cách thay đổi môi trường trong nhà vì lợi ích của trẻ, như vậy những kĩ thuật được sử dụng ở trường có thể được duy trì tại nhà.

Đánh giá phương pháp điều trị cho từng cá nhân: Thông qua việc đánh giá đều đặn các khả năng của trẻ, các chương trình giáo dục đặc biệt được thiết lập.

Phương pháp dạy bài bản: Chương trình TEACCH sử dụng một môi trường giảng dạy bài bản. Nghiên cứu cho thấy một môi trường giáo dục bài bản sẽ có lợi cho trẻ tự kỷ hơn là các phương pháp tự do khác.

Tuy nhiên phương pháp TEACCH không phải là không bị chỉ trích. Một số người cảm thấy rằng phương pháp này quá bài bản. Một số khác thì phàn nàn rằng trẻ em tự kỷ thường bị sao lãng bởi các bảng biểu, các công cụ giảng dạy được chuẩn bị sẵn và với thời gian biểu mà chương trình sử dụng. Cuối cùng, những người phản đối phương pháp này khẳng định rằng TEACCH làm mất đi khả năng hòa nhập của trẻ em tự kỷ với các trẻ khác.

Trích: lược dịch từ: Quinn EC. 100 Questions and Answers About Autism: Expert Advice from a Physician/Parent/Caregiver [100 Câu Hỏi Của Cha Mẹ Nuôi Con Tự Kỷ].

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365