×
×

Sách Hướng dẫn phát triển kỹ năng chơi

Ngày cập nhật: 17/10/2022

Với phần lớn trẻ em, chơi về cơ bản là hoạt động ngẫu hứng và tự nguyện, thường do trẻ chọn lựa hơn là theo sự chỉ đạo của người khác (Theo Bronfenbrenner, 1979). Chơi tạo ra cơ hội khám phá, tưởng tượng, mang lại động lực, sự hào hứng cho trẻ, và giúp trẻ phát triển khả năng đưa ra quyết định, giao tiếp và hòa nhập xã hội. Việc chơi đùa ở trẻ tự kỷ có thể có một số điểm khác biệt, ví dụ thể hiện ở việc trẻ có thể cần hỗ trợ để thể hiện và chia sẻ với mọi người hay bắt chước các hành động chơi của người khác, để đáp ứng được với những thay đổi trong trò chơi, học các quy tắc, luật lệ trong trò chơi xã hội, và chơi hợp tác với các bạn đồng trang lứa.


Cuốn sách Hướng dẫn phát triển kỹ năng chơi của tổ chức Autism Spectrum Australia (Aspect) sẽ cung cấp cho cha mẹ thêm kiến thức để đồng hành và phát triển kỹ năng cho con thông qua những hướng dẫn cụ thể, thực tế cùng hình ảnh minh họa sinh động. Phần đầu của cuốn sách mô tả cụ thể những bước nền tảng để chuẩn bị cho việc chơi, bao gồm: Người bạn chơi đầu tiên của trẻ là cha mẹ, Sử dụng âm nhạc trong khi chơi, Sử dụng hỗ trợ trực quan trong khi chơi và Đáp ứng nhu cầu về cảm giác trong khi chơi.


Ở phần tiếp theo, cuốn sách chia nhỏ việc phát triển kỹ năng chơi thành ba phần chính. Các phần này được xây dựng tiếp nối để hướng tới mục tiêu là trẻ có thể chơi hợp tác với mọi người, bao gồm:


Phần 1: Xây dựng kết nối xã hội trong khi chơi.

Kết nối xã hội là cảm giác được kết nối với người khác hoặc cảm giác thuộc về một nhóm nào đó. Đối với trẻ và người tự kỷ, kết nối xã hội có nhiều hình thức khác nhau và được biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào sở thích, mong muốn của mỗi cá nhân. Sự kết nối có thể bắt đầu với những người lớn trong gia đình, ví dụ như cha mẹ, họ hàng, anh chị em, thầy cô, người trị liệu, v.v. Kết nối xã hội là nền tảng cho việc xây dựng cấu trúc và phát triển khả năng hợp tác trong khi chơi.


Phần 2: Xây dựng cấu trúc trong khi chơi

Xây dựng cấu trúc trong khi chơi hỗ trợ trẻ phát triển khả năng chơi với những đồ chơi phức tạp và tham gia vào các hoạt động có cấu trúc. Việc này khuyến khích trẻ chơi với đồ chơi và tham gia vào các hoạt động được lâu hơn, chia sẻ và luân phiên trong khi chơi, tạo tiền đề cho các hoạt động chơi hợp tác với bạn bè sau này.

Phần 3: Xây dựng sự hợp tác trong khi chơi

Xây dựng sự hợp tác trong khi chơi hỗ trợ trẻ tham gia vào các hoạt động tương tác qua lại giữa trẻ với người lớn và với các bạn. Trẻ cũng được hỗ trợ để học các quy tắc xã hội trong chơi đùa và sử dụng những kỹ năng này để tương tác với các bạn để cùng nhau hoàn thành một mục tiêu hay ý tưởng về trò chơi.

Cùng với hai cuốn sách Hướng dẫn phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc và Hướng dẫn Hỗ trợ hành vi tích cực nằm trong bộ cẩm nang dành cho cha mẹ đã được dịch, xuất và tái bản, cuốn sách này là một trong những nỗ lực của Aspect và CCIHP trong việc cung cấp kiến thức và kỹ năng cho cha mẹ trong hành trình đồng hành và giúp con phát triển.


__


👉👉👉Nếu cuốn sách có thể hỗ trợ bạn và trẻ, vui lòng tham khảo và đăng ký nhận sách tại: Đăng ký nhận sách

Follow us