Kỹ năng giao tiếp:

Con của bạn bây giờ đã bắt đầu phát ra một số âm thanh và có rất nhiều điều muốn nói. Bé thích nói các âm như “ba ba ba”, và bé học được rằng một số âm thanh có ý nghĩa chỉ một số người cụ thể như “baba” hoặc “papa.” Bé đã hiểu được một số từ ngữ và chỉ dẫn và sẽ sớm học nói tên của người và vật quen thuộc.

  • Làm theo hướng dẫn: Giúp bé học lắng nghe và làm theo các chỉ dẫn đơn giản, như: “Con chỉ cho mẹ xem bà ở đâu” hay “Con cầm cái tã cho mẹ.” Khi bé phản hồi hay làm theo các chỉ dẫn của bạn, nhớ để cho bé biết là bạn đã nhận ra điều đó: “A, bà kia rồi!” hoặc “Cảm ơn con!”
  • Trò chơi bập bẹ: Khi bé phát ra một âm thanh nào đó như “ba,” bạn hãy lặp lại âm thanh đó với bé “Ba ba ba.” Bé sẽ thích chơi với các âm thanh và trò chuyện với bạn.
  • Các bài đọc vui: Đọc cho bé nghe hàng ngày. Ôm bé vào lòng và biến khoảng thời gian này trở nên thật đặc biệt. Chỉ vào những hình vẽ trong truyện và yêu cầu bé tìm một cái gì đó: “Con mèo đâu con? Tất của em bé đâu rồi?”.

Kỹ năng vận động thô:

Đây là giai đoạn bé trở nên hoạt bát. Bé có thể đứng bám, dựa vào các đồ đạc trong nhà, bò, trườn và chui vào các chỗ mà trước đây bé không thể chạm tới. Bé đã sẵn sàng để tập đi. Bé cũng có thể bám vào tay bạn để bước đi và thậm chí thử đi một vài bước mà không cần bám.

  • Trò chơi đá chân: Khi bạn thay tã hoặc chuẩn bị cho bé đi ngủ, hãy cùng chơi trò này với bé. Khi bé bắt đầu đá chân, bạn bắt đầu hát theo nhịp điệu đá chân của bé, và khi bé dừng lại thì bạn cũng dừng hát. Khi bé bắt đầu đá chân lại, bạn lại hát. Cứ như vậy và đây sẽ trở thành một trò chơi vui nhộn: bé không những được luyện tập các cơ, mà còn là người điều khiển trò chơi nữa.
  • Luyện tập với lấy một đồ vật ở xa: Nếu trẻ đã biết vịn vào một vật gì đó để đứng dậy, đặt một số đồ chơi yêu thích của bé lên một cái bàn thấp và để bé vươn người ra lấy chúng. Bài tập này sẽ giúp bé luyện tập khả năng với/nắm đồ vật và giữ thăng bằng. Bé cũng bắt đầu học về khái niệm gần và xa.
  • Tập đi: Khi đã bắt đầu biết đi thì bé sẽ rất thích được tập luyện. Dạy bé cách bám vào một cái ghế nhẹ nhưng chắc chắn ở trong phòng và bắt đầu đẩy đi vòng quanh, hoặc sử dụng các hộp các-tông để bé đẩy. Để bé tập đẩy đi vòng quanh trong nhà và đi ra ngoài.

Kỹ năng vận động tinh:

Bé hẳn là đang rất bận bịu với việc nhặt các mẩu thức ăn bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Bé có thể lấy vật ra khỏi hộp, lấy thìa ra từ trong bát, và đập hai đồ chơi vào nhau. Nếu bạn cho bé cây bút màu và tờ giấy, bé thậm chí có thể bắt đầu bắt chước viết theo chữ của bạn.

  • Trò chơi cảm giác: Cho các đồ chơi vào một chiếc hộp các-tông để bé tập đưa tay vào trong hộp và lấy các đồ ra đưa cho bạn. Các đồ chơi phù hợp là chai nhựa, bàn chải đánh răng, hay một chiếc giày nhỏ. Nói với bé về đồ vật bé vừa lấy ra. Bài tập này giúp bé rèn luyện vận động tinh và khám phá những bề mặt, chất liệu khác nhau của đồ vật.
  • Trò chơi tìm chân bé: Khi bé ngồi chơi ở trên giường, lấy một cái khăn tắm hoặc chăn nhỏ phủ lên chân của bé. Hỏi bé: “Chân của con đâu?”. Để bé kéo chăn ra và lộ ra đôi chân. Bạn hãy nói: “Hoan hô, chân xinh đây rồi!”. Tiếp tục lặp lại trò chơi.
  • Tung bắt bóng: Dùng một quả bóng nhỏ và mềm (hoặc làm một quả bóng từ hai chiếc tất cuộn lại với nhau) và chơi trò tung bắt với bé. Bé sẽ chưa bắt được bóng ngay lập tức, nhưng bé sẽ thích thú với việc ném và chạy đuổi theo bóng.
  • Đọc sách trước khi đi ngủ: Một cách tốt để chuẩn bị cho bé vào giấc ngủ là ôm bé vào lòng và đọc sách cho bé nghe. Để bé chọn một vài cuốn sách và lật giở các trang giấy. Nói với bé về những bức tranh và để bé chỉ vào những vật bé nhìn thấy.

Kỹ năng giải quyết vấn đề:

Vì bé đang tìm hiểu các đồ vật hoạt động như thế nào nên bé sẽ thích tháo tung chúng ra. Bé sẽ lấy các miếng ra khỏi bộ xếp hình, hoặc gỡ các khối hộp xếp chồng lên nhau. Bé cũng học cách tìm những đồ vật giấu ở dưới tấm chăn. Bé thích nhìn vào những bức tranh trong truyện và thích thú khi bạn gọi tên những bức tranh. Chắc hẳn bé đã biết nói từ “không”.

  • Trò chơi nghe và tìm: Giấu một cái đồng hồ nhỏ hoặc một đồ chơi có phát ra âm thanh ở dưới chăn hoặc gối. Bạn hãy để bé nghe tiếng động và đi tìm đồ vật: Con có nghe thấy không? Nó đâu rồi nhỉ? Con có tìm thấy nó không?
  • Trong và ngoài: Đặt một chiếc kẹo vào một hộp đựng thức ăn bằng nhựa trong, hoặc một cái chai không có nắp. Khi bé tìm cách lấy chiếc kẹo ra, bé sẽ học về khái niệm “bên trong” và “bên ngoài.” Một cách khác để giúp bé học về “bên trong” hay “bên ngoài” là lấy một chiếc hộp to để bé chui vào trong rồi lại chui ra.
  • Nhấc cốc lên: Giấu một đồ vật nhỏ dưới một cái cốc và đặt trên khay. Hỏi bé “Đồ chơi của con đâu rồi?” Nếu bé không tìm thấy, nhấc cốc lên và chỉ cho bé thấy. Bạn hãy nói “Con đã tìm thấy rồi này!” Lặp lại vài lần. Dần dần bé sẽ học cách tự nâng chiếc cốc lên và tự tìm được hết các đồ vật. Về sau có thể dùng hai chiếc cốc để bé tập nhớ đồ chơi được giấu ở dưới cốc nào.

Kỹ năng cá nhân – Xã hội:

Con của bạn có thể sợ người lạ và chỉ muốn ở gần bạn. Bé thích khám phá môi trường xung quanh và vì vậy bạn cần rất chú ý để giữ bé được an toàn. Bé biết mình thích hay không thích gì, và thể hiện tình yêu với bạn và ngay cả với các đồ chơi yêu thích của mình. Bé biết giơ một chân lên khi bạn cho bé mặc quần hoặc xỏ tay vào trong áo chui đầu, nhưng bé chưa sẵn sàng tự mặc quần áo một mình.

Làm theo mẹ (bố): Bé đang học và thấy thích thú với việc bắt chước. Khuyến khích bé chơi và làm theo, sử dụng những hành động đơn giản như là vỗ lên bàn hoặc đội mũ lên đầu. Nói với bé về những gì bạn đang làm và nói: “Nào, đến lượt con rồi đấy!”và xem bé có làm theo không. Nên để bé chủ động làm động tác ở một số lượt (bạn làm theo động tác của bé!).

  • Giờ ăn nhẹ: Bé sẽ thích được tự ăn đối với các thức ăn nhẹ. Đưa ra một vài lựa chọn như bánh quy, miếng hoa quả, v.v để bé tự ăn. Bé cũng sẽ thích được tự uống nước (với sự trợ giúp của bạn!).
  • Trò chơi lăn bóng: Khi ngồi trên sàn nhà, lăn một quả bóng nhỏ tới chỗ bé và bảo bé lăn bóng ngược trở lại. Lặp lại một vài lần, và làm với tốc độ nhanh hơn. Đây là một trò chơi vui vẻ mà bé có thể với các anh, chị lớn tuổi hơn bé.

 

Thông tin trong phần này được lấy từ bộ tài liệu ASQ-3 Learning Activities với sự cho phép của nhà xuất bản Brookes Publishing

Ages & Stages Questionnaires®, Third Edition (ASQ-3™) Intervention Activities, Squires & Bricker. © 2009 and Vietnamese translation (pilot version 3.4) © 2014 Brookes Publishing Co. With permission of the publisher.

 

 

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365