Giao tiếp:

Lúc này bé đã dần có các âm thanh giống như đang nói chuyện. Bé có thể biết nói “mẹ mẹ” và thực sự biết rằng từ đấy có nghĩa là mẹ bé. Bé cũng bắt đầu học tên của các đồ vật. Bé có thể nói “không” nếu bé không vui. Vì bé đang mải học đi nên lúc này ngôn ngữ của bé có thể phát triển chậm lại. Bé bắt đầu ghép hai từ kèm theo động tác chỉ tay hoặc dùng tay để ra dấu, nhưng bạn có thể biết được rõ là bé đang muốn gì.

  • Nghe điện thoại: Ông bà hay chú bác của bé khi gọi điện tới nhà có thể dành một vài phút để nói chuyện với bé. Tuy bé chưa trả lời lại được ngay nhưng bé sẽ rất thích thú việc có âm thanh phát ra từ chiếc điện thoại.
  • Trò chuyện: Khi bạn đang làm việc nhà hoặc nấu ăn, hãy nói chuyện với bé về những gì bạn đang làm. Khuyến khích bé ghép các cụm từ 2 tiếng trở lên, ví dụ “giúp con”, “uống nước”, “nấu cơm”. Điều này sẽ giúp bé sớm biết nói được các cụm từ dài hơn.
  • Trò chơi “Người trợ lý đặc biệt”: Bạn hãy đưa cho bé những chỉ dẫn đơn giản như : Con lấy giấy ăn cho mẹ được không? Hoặc “Đưa cho mẹ chiếc áo của con nào”. Có thể bạn sẽ cần hỗ trợ hoặc hướng dẫn bé một chút và nhớ hãy khen ngợi sự cố gắng của bé.

Vận động thô:

Lúc này con của bạn đã có thể đi vòng quanh nhà khá nhanh. Bé có thể tự đứng, vịn vào đồ đạc trong nhà để bước đi, hoặc có thể tự đi được. Bé sẽ muốn thử leo cầu thang, vì vậy bạn cần phải để mắt tới bé. Bé rất thích kéo và đẩy các đồ vật và ngày càng trở nên cứng cáp hơn.

  • Trò chơi chèo thuyền: Để bé trải nghiệm cảm giác đung đưa trên thú nhún hoặc ở trên ghế đung đưa. Để bé ngồi trong lòng bạn và dùng cơ thể bạn để lắc lư bé sang hai bên. Đặt bé ngồi đối diện bạn và chơi “kéo cưa lừa xẻ.”
  • Nhảy múa: Bật một số bài nhạc vui nhộn và cho bé nhảy theo nhạc. Làm mẫu các động tác: Xoay, vỗ tay, đập chân v.v…Bạn hãy thử nhiều loại nhạc khác nhau, và nếu có nhiều thành viên trong gia đình cùng tham gia thì sẽ vui hơn.
  • Chuyển đồ đạc: Chuẩn bị một cái thùng lớn để bé có thể đẩy đi vòng quanh. Hướng dẫn bé bỏ một số đồ vật nhỏ như đồ chơi hay hộp nhỏ. Để bé đẩy hộp đi vòng quanh phòng hoặc từ phòng này sang phòng khác. Bé có thể muốn bỏ bớt các đồ vật ra ngoài. Nếu vậy, hướng dẫn bé cách đặt lại chúng vào trong hộp.

Vận động tinh:

Vận động ngón tay của bé đã thuần thục hơn. Bé bắt đầu chỉ bằng ngón tay trỏ và có thể nhặt các mẩu nhỏ bằng ngón trỏ và ngón cái. Bé có thể cầm và đánh dấu bằng bút chì màu và có thể cầm các vật nhỏ như khối xếp hình hoặc đồ chơi nhỏ.

  • Vẽ tranh: Cho bé bút chì màu và giấy để vẽ. Dành cho bé thật nhiều không gian. Bé có thể chỉ vẽ được vài nét, nhưng hãy khen ngợi bé: “Con xem bức tranh con vẽ kìa!, đẹp quá!” Bạn hãy nhớ cất bút chì đi khi đã vẽ xong – bé sẽ không biết là bạn chỉ muốn bé vẽ ở trên giấy thôi chứ không phải lên tường!!!
  • Xây nhà bằng hộp giấy: Giữ lại các hộp giấy (vỏ hộp đựng bánh hoặc đựng nước hoa quả) để chơi xây nhà. Hướng dẫn bé cách đặt chồng các khối hộp lên nhau và dỡ chúng xuống.
  • Cho vào – Lấy ra: Đưa cho bé một chiếc hộp nhỏ và một vài đồ vật nhỏ như thìa, ô tô nhỏ…(hãy chắc chắn rằng đồ chơi đủ to để bé không nuốt được). Hướng dẫn bé bỏ các đồ chơi vào hộp rồi lại dốc ra. Bạn có thể dùng một hộp đựng khác cho ngày tiếp theo. Có thể làm trò chơi này khó hơn bằng cách dùng hộp có nắp hoặc lỗ mở nhỏ hơn.

Giải quyết vấn đề:

Con của bạn đang rất bận bịu khám phá thế giới. Bé thích cầm nắm, xếp chồng, và chơi với đồ chơi. Bé đang học về các bộ phận trên cơ thể và nếu được hỏi, bé có thể chỉ cho bạn ít nhất một bộ phận.

  • Giải quyết vấn đề: Chỉ cho bé các đồ vật và công dụng hay cách hoạt động của chúng. Ví dụ, chỉ cho bé cách bật tắt công tắc đèn bàn hay đèn pin. Nói với bé về những hành động của bạn và mục đích của các hành động, ví dụ: “Mẹ đang mặc áo khoác vào vì trời lạnh quá!
  • Thợ săn tí hon: Vào những lúc yên tĩnh, bạn hãy nhờ bé đi lấy một quyển sách hay cái chăn từ một phòng khác. Nhờ bé lấy những vật mà thỉnh thoảng bé sẽ không nhìn thấy, như vậy bé sẽ phải đi tìm và có thể cần được giúp đỡ. Khi bé lấy được vật cần tìm, hãy nhớ nói: “Cảm ơn con!”
  • Trò chơi tìm đôi: Ở tuổi này trẻ bắt đầu nhận biết những vật giống nhau đặc biệt là tất (vớ), giày, và các đồ vật khác mà trẻ biết. Chọn một chiếc tất hoặc giày giơ lên cho trẻ xem và hỏi: “Chiếc giày (hoặc tất) còn lại đâu rồi nhỉ?” Giúp trẻ lựa chọn chiếc giày (tất) còn lại của mỗi đôi: “Đúng rồi, hai chiếc giày (tất) này giống nhau.”

Cá nhân – Xã hội:

Con của bạn thích lăn tròn những trái bóng và chơi Ú òa hay các trò chơi khác với bạn. Bé muốn chắc chắn rằng bạn luôn ở gần bé. Bé thích làm trung tâm của sự chú ý. Bé sẽ thể hiện tình cảm của mình nhưng có thể sẽ hờn khóc khi mọi thứ không đúng ý mình. Bé rất tự hào về những kỹ năng mới học được, và bé muốn được tự làm mọi thứ theo cách của mình.

  • Đánh răng: Đưa cho bé một bàn chải đánh răng riêng và cho bé quan sát bạn hoặc anh chị của bé đánh răng. Bôi một ít kem đánh răng trẻ em (loại không có flo) lên bàn chải để bé có thể nếm. Đừng quá quan trọng việc bé có đánh răng được không, có thể bé sẽ chỉ nhai những sợi lông bàn chải vì đây là trải nghiệm mới mẻ. Có thể bạn sẽ phải giúp bé. Rửa sạch bàn chải của bé và cất vào một nơi sạch sẽ, khô thoáng sau khi sử dụng.
  • Trò chơi “Tìm con đi” : Chơi trốn tìm với bé tại nhà. Bạn chỉ cần trốn sau cánh cửa và gọi bé, sau đó ló ra để bé có thể nhìn thấy bạn. Bé có thể chơi trò này với anh/chị của bé. Trò chơi giúp bé hiểu rằng dù bạn đã biến mất rồi thì sẽ vẫn quay trở lại.
  • Tắm cho em bé: Khi bạn tắm cho bé, bạn có thể để bé tắm cho một con búp bê nhỏ. Chỉ cho bé cách xoa búp bê nhẹ nhàng, sau đó để bé lau người và treo búp bê lên cho khô. Hoạt động nhỏ này sẽ cho bé thấy cách tỏ ra yêu thương, săn sóc người khác.
  • Dọn dẹp: Nhờ bé giúp bạn cất đồ chơi. Bạn sẽ cần một cái hộp có nắp hoặc một ngăn tủ nơi bé có thể cất đồ chơi vào. Chỉ cho bé cách nhặt đồ chơi và xếp vào hộp. Ở giai đoạn này hoạt động chỉ nên ngắn và đơn giản. Bạn nên làm cùng với bé và làm cho hoạt động này vui vẻ với bé.

 

 

 

Thông tin trong phần này được lấy từ bộ tài liệu ASQ-3 Learning Activities với sự cho phép của nhà xuất bản Brookes Publishing

Ages & Stages Questionnaires®, Third Edition (ASQ-3™) Intervention Activities, Squires & Bricker. © 2009 and Vietnamese translation (pilot version 3.4) © 2014 Brookes Publishing Co. With permission of the publisher.

 

 

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365