Học cách lựa chọn là một kỹ năng cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ. Đối với trẻ tự kỷ thì điều này lại càng có ý nghĩa quan trọng. Cho trẻ tự kỷ được lựa chọn hoạt động hay món đồ chơi yêu thích là một cách rất tốt để tăng cường động lực, sự thích thú và tham gia của trẻ vào các hoạt động. Các nghiên cứu cho thấy ngay cả khi được lựa chọn ở mức độ thấp (giữa 2 món đồ chơi), trẻ tự kỷ cũng hào hứng tham gia chơi món đồ được chọn gấp hai lần so với việc ai đó đưa cho trẻ cùng món đồ chơi đó (Reinhartsen, Garfinkle, and Worley, 2002). Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng được lựa chọn cũng làm giảm tần suất xuất hiện các hành vi bất thường ở trẻ tự kỷ (Peck và cộng sự, 1996). Ngoài ra, cho trẻ lựa chọn còn tạo ra nhu cầu giao tiếp ở trẻ. Khi một đứa trẻ thích uống nước, trẻ có thể nói ra nhu cầu khi trẻ đang ăn hoặc khi trẻ khát. Tuy nhiên, ta có thể đưa ra hai sự lựa chọn, một cốc nước quả và một cốc sữa, và hỏi: Con muốn uống gì, sữa hay nước hoa quả? Điều này khuyến khích trẻ giao tiếp bằng cách yêu cầu thứ mà trẻ muốn uống.

Có rất nhiều tình huống trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta có thể đưa ra sự lựa chọn cho trẻ. Các bữa ăn thường là thời điểm thích hợp nhất, vì khi trẻ đói hoặc khát thì sẽ có động lực để giao tiếp và lựa chọn. Có thể đưa ra một số lựa chọn về thức ăn hoặc đồ uống, hoặc cũng có thể cho trẻ lựa chọn bát, đĩa hoặc cốc uống nước, đặc biệt nếu trẻ có những sở thích nhất định liên quan tới hình dạng, kích cỡ, màu sắc. Ngoài ra, có thể kết hợp các lựa chọn vào hầu hết các tình huống như khi chơi, lúc đi ngủ, hoặc khi tắm. Đây là một cách đơn giản và hiệu quả để tăng cường cơ hội giao tiếp giữa trẻ và người lớn trong suốt một ngày.

Trẻ cần phải tương tác với bố mẹ trước khi có được thứ trẻ cần. Cho con bạn được lựa chọn cũng là cho trẻ quyền kiểm soát trong những hoạt động ít ưa thích hơn. Ví dụ, vào giờ đi tắm, nếu trẻ quá bận tâm bởi những việc trẻ đang làm và bố mẹ cần cho trẻ tắm để trẻ còn đi ngủ, thì chúng ta sẽ hỏi trẻ muốn tắm trong bồn hoặc tắm bằng vòi sen. Như vậy bạn không cho con quyền lựa chọn tắm hay không tắm, mà là lựa chọn giữa tắm bồn hay tắm voi hoa sen. [2 p109]

Tài liệu tham khảo:

1. Reinhartsen DB, Garfinkle AN & Wolery M. Engagement with toys in two-year-old children with autism: Teacher selection versus child choice. Research & Practice for Persons with Severe Disabilities. 2002; 77(3):175-187.

2. Peck SM, Wacker DP, Berg WK, Cooper LJ, Brown KA, Richman D, McComas J J, Frischmeyer P, & Millard T. Choice‐making treatment of young children’ssevere behavior problems. Journal of Applied Behavior Analysis. 1996; 29:263‐.

3. Keen D, Rodger S. Working with parents of a newly diagnosed child with an Autism Spectrum Disorder. London, UK: Jessica Kingsley Publishers. 2012.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365