Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ làm được những điều sau:

Về mặt xã hội/cảm xúc:

  • Thích làm những điều mới mẻ;
  • Chơi cùng với  “bố” và “mẹ”;
  • Ngày càng sáng tạo với trò chơi tưởng tượng;
  • Thích chơi với những trẻ khác hơn là chơi 1 mình;
  • Hợp tác với trẻ khác;
  • Thường không thể nói cái gì có thật và cái gì là tưởng tượng;
  • Nói về những điều mình thích.

Về mặt ngôn ngữ/giao tiếp:

  • Biết một số quy tắc cơ bản về ngữ pháp, ví dụ dùng đúng từ “anh ấy” và “chị ấy”;
  • Hát và đọc thơ theo trí nhớ;
  • Kể chuyện;
  • Có thể nói tên đầy đủ của mình.

Nhận thức (học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề):

  • Có thể nói một số màu và một chữ số;
  • Hiểu ý nghĩa của việc đếm;
  • Bắt đầu hiểu khái niệm thời gian;
  • Nhớ một số phần của câu chuyện;
  • Hiểu ý nghĩa của “giống” và “khác”;
  • Vẽ một người có 2-4 phần;
  • Sử dụng kéo;
  • Bắt đầu bắt chước một số chữ cái in hoa;
  • Chơi với bảng hoặc thẻ;
  • Nói cho bố mẹ  nghe xem điều gì xảy ra tiếp theo trong quyển sách.

Vận động / phát triển thể chất:

  • Nhảy lò cò và đứng trên một chân trong vòng 2 giây;
  • Hầu hết bắt được bóng tung cho mình;
  • Dưới sự giám sát, đổ, cắt thức ăn và trộn thức ăn của mình.

Hãy nói chuyện sớm với bác sĩ hoặc làm bộ câu hỏi sàng lọc phát triển ASQ-3 nếu con bạn:

  • Không nhảy tại chỗ được;
  • Viết nguệch ngoạc;
  • Không tỏ ra thích thú với trò chơi tương tác hoặc tưởng tượng;
  • Phớt lờ các trẻ khác hoặc không trả lời người bên ngoài gia đình;
  • Chống đối lại việc thay quần áo, đi ngủ và sử dụng toilet;
  • Không kể lại một câu chuyện mà mình yêu thích;
  • Không làm theo được hướng dẫn có 3 bước;
  • Không hiểu được ý nghĩa của “giống nhau” và “khác nhau”;
  • Không sử dụng đúng từ nhân xưng “tôi” và “bạn”;
  • Nói không rõ;
  • Mất đi những kỹ năng đã từng làm được.

Tài liệu tham khảo:

Centers for Disease Control and prevention. USA; 2015. Learn the Signs. Act Early.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365