Clip hướng dẫn tập điều hòa cho trẻ có rối loạn cảm nhận cơ thể:

 

 

Rối loạn cảm nhận cơ thể là gì?

Cảm nhận cơ thể là cảm giác nhận biết các bộ phận cơ thể của bản thân mình. Cảm nhận đến từ da, thịt, nhưng chủ yếu là từ các khớp.

 

Biểu hiện của rối loạn cảm nhận cơ thể như thế nào?

Rối loạn cảm nhận cơ thể (chủ yếu là rối loạn trơ/chai lì) có thể có một hoặc nhiều các biểu hiện sau đây:

Chưa tự chủ vệ sinh (không cảm nhận được lúc nào muốn đi vệ sinh), dùng quá nhiều hoặc quá ít lực khi thực hiện hoạt động với đồ vật, thích những không gian hẹp (góc nhà, góc tủ/ghế…), thích ghì/ôm siết mạnh, thích đồ ăn dai/giòn, các cơ có vẻ yếu, trông có vẻ lười biếng, đi lại dễ vấp ngã/va vào đồ vật, thích sờ/chạm/vỗ liên tục vào các đồ vật, có thể tự làm đau bản thân, ra chỗ rộng là chạy mất kiểm soát/không ý thức được nguy hiểm…

 

Tập điều hòa giác quan cho rối loạn cảm nhận cơ thể thế nào?

Do chủ yếu rối loạn xử lý thông tin giác quan cảm nhận cơ thể là rối loạn trơ/chai lì nên trẻ thường có hành vi tìm kiếm cảm giác. Ngoài những bài tập để tăng cảm nhận cho cả cơ thể nói chung (ví dụ: massage xoa vuốt toàn thân), thì cần quan sát trẻ đặc biệt thích tìm cảm giác cho bộ phận nào để tập thêm cho bộ phận đó (ví dụ: bàn tay, bàn chân, miệng). Tập/massage xoa vuốt, hoặc cho trẻ chơi/hoạt động có ý nghĩa (thay cho những hành vi tìm kiếm giác quan đơn thuần) là những cách can thiệp điều hòa giác quan cho trẻ. Ví dụ trẻ tìm kiếm cảm giác ở bàn tay thì có thể tập (bóp bóng cao su, bóng có gai nhỏ), massage xoa vuốt bàn tay (bằng tay hoặc bằng dụng cụ/bàn chải massage) và các hoạt động/chơi cho bàn tay (vẽ bằng tay, vẽ trên cát, vỗ trống, đánh đàn, đất nặn, nhào bột…).