Clip hướng dẫn cách đặt ra mục tiêu và lựa chọn đồ chơi phù hợp cho con:

1.Mục tiêu của chơi ở giai đoạn 1

Mục tiêu quan trọng nhất của giai đoạn này là làm thế nào để trẻ quen với việc chơi cùng người khác, chia sẻ đồ chơi trong quá trình chơi. Đây là giai đoạn thiết lập sự chú ý đồng thời (cùng chú ý) đến một đồ chơi hay một trò chơi nào đó.

Chú ý đồng thời là sự tương tác 3 chiều, trẻ cần chú ý đến đồ chơi, đến người chơi cùng và sự chuyển chú ý từ đồ vật sang con người và ngược lại. Chú ý đồng thời liên quan tới sự chia sẻ về cảm xúc và chú ý. Là nền tảng của mọi sự tương tác.

Một mục tiêu khác ở giai đoạn này là để trẻ làm quen và chơi với nhiều đồ chơi đa dạng khác nhau, giúp trẻ chú ý đến người chơi, và bắt chước hành động chơi.

2. Cách lựa chọn đồ chơi cho con

Đồ chơi tốt giúp dạy học thành công hơn. Bạn hãy nghĩ về những đồ chơi mà con bạn thích chơi. Nó có thể là một quả bóng, một cây bút, một chiếc xe ô tô. Trừ những đồ nguy hiểm, bất cứ đồ vật nào mà con thích bạn có thể biến chúng thành đồ chơi. Có đứa trẻ thích nước, hãy sử dụng nước khi chơi cùng con và kết hợp với những đồ chơi khác. Nếu trẻ thích cát, giấy, âm nhạc, hãy lựa chọn đồ chơi có những đặc điểm trẻ thích. Các bạn hãy chú ý rằng, chọn đồ chơi nên dựa vào năng lực và sở thích của con, bạn sẽ khó bắt một đứa trẻ chơi đồ chơi ô tô nếu con chỉ thích chơi với sách hoặc đất nặn.

3. Gợi ý một số hoạt động để đáp ứng nhu cầu về giác quan của trẻ trong khi chơi

Trẻ có hành vi tìm kiếm cảm giác

Hành vi tìm kiếm cảm giác

Các hoạt động phù hợp

Ngắm nhìn chuyển động của lá cây ·         Lắc lư từ trước ra sau

·         Chơi với các miếng dán hoặc giấy bóng kính

·         Chơi với gạo, nước hay bánh xe nước

·         Chơi với bong bóng và bóng bay

·         Chơi thả dù (dùng tờ giấy)

·         Chơi bóng đơn giản

Ngắm nhìn các bánh xe xoay tròn (bánh xe ô tô hoặc tàu hỏa) ·         Con quay

·         Bánh xe nước

·         Những đồ chơi tương tác mà có chuyển động quay tròn

·         Chơi đập bóng

·         Chơi với bóng và bóng bay

Dốc/đổ đồ vật từ trong hộp chứa ra ngoài, ví dụ như hộp đựng đồ chơi ·         Chơi nghịch gạo hoặc cát

·         Chơi với nước

·         Chơi với cái phễu hoặc cái rây bột

·         Các miếng dán ni lông

Nhảy lên giường hoặc băng ghế ·         Đặt đệm lên sàn hoặc dùng bạt nhảy

·         Nhún nhảy trên bóng lớn

Lắc lư khi ngồi trên sàn ·         Lắc lư nhẹ nhàng trên ghế/võng đung đưa

·         Cầm tay trẻ trong khi lắc lư nhẹ nhàng và hát: chèo thuyền, chèo thuyền, chèo thuyền nào…

·         Chơi bập bênh

·         Chơi xích đu

·         Nằm trườn trên một quả bóng lớn rồi lắc lư nhẹ nhàng (áp bụng vào bóng)

Trẻ có hành vi né tránh cảm giác

Hành vi né tránh các kích thích

Các hoạt động phù hợp

Né tránh chạm vào một số bề mặt hoặc chất dính/vết bẩn, ví dụ như đất nặn, màu vẽ hoặc kem cạo râu ·         Cho xe ô tô đi xuyên qua lớp kem cạo râu

·         Dùng que kem hay bút lông mà có thể bẻ ngắn dần dần

·         Cho trẻ tiếp xúc với đất nặn bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ dùng cái búa dằn/đập tỏi, chỉ dùng một lượng nhỏ mỗi lần chơi, dùng que kem.

·         Cho màu vẽ vào trong túi ni lông có khóa bấm hoặc trong giấy bọc thức ăn để trẻ dùng tay di chuyển

Tránh chạm vào cát ·         Dùng các vật dụng để chơi với cát, ví dụ như xô và xẻng

·         Vùi món đồ chơi yêu thích của trẻ xuống cát (để lộ một phần) để trẻ đi tìm

·         Cho trẻ tiếp xúc qua nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như dùng phễu, bánh xe nước hay cái rây bột

·         Thêm nước vào để tạo thành hỗn hợp có thành phần, độ kết dính khác nhau