Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế cách dạy trẻ viết vở ô ly:

Tại sao cần dạy trẻ viết đúng trong vở ô ly?

Vào lớp một, trẻ sẽ học kỹ năng viết ngay ngắn trong vở ô ly, lúc đầu là bằng bút chì, rồi sau đó là bút mực. Việc này nhằm để rèn cho trẻ thói quen viết đúng hàng, rõ, đều ngay từ đầu, để sau này dù sang vở không còn kẻ ô ly, hoặc dùng bút chì, trẻ đều có thể trình bày rõ ràng nội dung mình cần trên trang giấy.

Những khó khăn nào trẻ thường gặp phải khi viết vở ô ly?

– Nhiều trẻ gặp khó khăn trong vận động tinh (điều khiển các ngón tay, phối hợp tay mắt kém) làm cho việc cầm bút đúng tư thế và điều chỉnh bút khó khăn, cũng như về thể lực (trương lực cơ phần cổ, vai, gáy, ngón tay, v.v.) khiến trẻ nhanh mỏi, và khả năng tập trung lúc ngồi bàn ngắn. Đây là lí do khiến trẻ nhanh chán, và tìm cách trốn tránh các bài tập viết.

– Do đó, các trẻ thường có tư thế cầm bút sai, viết vài dòng là mỏi tay, viết quá đậm hoặc quá nhạt, viết không đúng ly, v.v.

Cách dạy trẻ viết vở ô ly?

– Để bắt đầu dạy con hoạt động viết, nên tiếp cận từ góc độ vui vẻ như chơi vẽ tự do cùng trẻ từ lúc trẻ hai, ba tuổi. Bố mẹ có thể xem bài tập dạy trẻ viết vẽ ở trên trang web của A365 để có các gợi ý về các hoạt động vận động tinh bổ trợ cho hoạt động viết vẽ, về tư thế ngồi đúng của trẻ, về các gợi ý giúp trẻ cầm bút đúng.

– Từ các hoạt động viết vẽ nguệch ngoạc trên cát, vẽ với nước, dần nâng lên các nét đơn giản và trẻ học cách tô theo các nét này. Lồng các hoạt động ưa thích của trẻ để biến hoạt động viết thành trò chơi thú vị như ví dụ của cô Thúy trong hoạt động dạy trẻ viết đường thẳng thông qua trò chơi đua xe ô tô.

– Sau đó, nâng lên các chữ cái kích thước to, dùng bút đánh dấu để cho trẻ biết phạm vi của chữ và yêu cầu trẻ viết chữ trong phạm vi đó, rồi giảm dần kích thước chữ. Điều quan trọng nhất là cố gắng khiến các hoạt động vui vẻ để trẻ thấy thoải mái hơn như ở ví dụ trong video hướng dẫn.

– Tới khi trẻ có thể viết chữ nhỏ trong phạm vi ô ly, việc kẻ thêm các dòng để trẻ hiểu phạm vi chữ được viết là rất có ích với trẻ. Khi trẻ đã làm tốt, có thể làm mờ dần các dòng kẻ này, và sau đó là không cần kẻ thêm mà trẻ vẫn viết đúng vào ly như yêu cầu của trường.

– Các hoạt động bổ trợ: Như phần khó khăn đã nêu, việc trẻ có thể viết đẹp còn liên quan tới vận động tinh, thể lực chung của trẻ. Vì vậy, ngay từ nhỏ bố mẹ đã rèn vận động tinh theo độ tuổi (xâu hạt, vặn nắp chai, kẹp áo, ấn và lăn đất nặn, v.v.). Ngoài ra, duy trì các hoạt động thể lực hàng ngày, chẳng hạn như đạp xe, đi bộ, leo cầu thang. Bố mẹ xem lại bài tập Viết- vẽ ở mục chơi và học trên A365 để biết các mốc phát triển về hoạt động cầm bút viết vẽ và điều chỉnh cho phù hợp với trẻ.

– Dụng cụ hỗ trợ: Có rất nhiều dụng cụ hỗ trợ tạm thời cho trẻ, chẳng hạn như dụng cụ hỗ trợ cầm bút bằng silicon, bút chì có thân là tam giác (có cỡ to cho trẻ mới học và cỡ nhỏ khi con đã quen cầm bút với 3 ngón – ngón giữa đỡ bút, ngón trỏ và ngón cái giữ và điều chỉnh bút khi viết), một số trường hợp có thể buộc thêm ốc vít để bút nặng hơn, hoặc buộc chun để giúp con giữ bút, hoặc yêu cầu con kẹp 1 quả bóng nhỏ hay giữ một mẩu giấy ăn để con nắm tay khi viết.

Tuy nhiên các hỗ trợ trên là tạm thời. Khi con đã quen, cần giúp con có thể cầm bút đúng mà không cần hỗ trợ nữa.

Nguồn tài liệu:

https://a365.vn/bai-tap-can-thiep/ (mục chơi và học – dạy trẻ kỹ năng viết – vẽ)

Developmental Milestones for Pre-Writing and Writing Skills