Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ kỹ năng dán:

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ

Trước và trong quá trình làm can thiệp, bạn có thể trả lời câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện bài tập can thiệp này. 

Tại sao kỹ năng dán lại quan trọng?

Trẻ cần được học cách dán để chúng có thể tham gia vào các hoạt động ở trường mẫu giáo và trường học. Việc luyện tập cách dán ở nhà sẽ giúp trẻ làm quen với các cảm giác khó chịu khi bị hồ dán dính vào tay, từ đó trẻ sẽ kiểm soát tốt hơn nếu thực hành hoạt động này khi ở trường. Trẻ cũng nên được học cách mở lọ hồ dán và đóng làm sao cho hồ không bị khô.

Kỹ năng tiền đề: Trẻ hợp tác tham gia, có khả năng chú ý, có thể thực hiện được một số vận động tinh đơn giản

Trẻ tự kỷ có thể gặp phải những khó khăn hoặc khác biệt nào với kỹ năng dán keo?

  • Trẻ tự kỷ thường gặp nhiều khó khăn hơn trẻ khác liên quan tới giác quan, khiến cho trẻ có cảm giác khó chịu, ví dụ như bị dính keo trên tay.
  • Trẻ có thể cũng không thích mùi keo dán do quá nhạy cảm với mùi.
  • Trẻ có thể dễ bị thất vọng/buồn chán nếu trẻ gặp phải những tình huống khó chịu, đặc biệt khi trẻ không thể diễn đạt ý mình, và có thể cần thêm hỗ trợ để giải quyết vấn đề của mình.

Những chiến lược nào có thể giúp vượt qua những thách thức này?

  • Sử dụng loại keo dính khô (hồ dán) để giảm nguy cơ keo dính vào tay.
  • Bố trí không gian: giữ cho phòng yên tĩnh và chỉ để những gì bạn cần trên bàn để tránh làm trẻ sao nhãng.
  • Chỉ cho trẻ từng bước để dán trước khi yêu cầu trẻ làm thử. Ví dụ các bước bao gồm: mở nắp lọ keo dán, xoay lọ keo, phết keo dính lên mặt sau của bức tranh, lật bức tranh lên và dính vào trang giấy. Hãy chỉ cho trẻ từng bước một, mỗi lần làm một bước, bạn và con bạn nên dùng vật liệu dán như nhau.
  • Vẽ đường xung quanh hình cần dán. Hướng dẫn để trẻ chỉ phết keo bên trong đường viền.
  • Trẻ được thực hành với nhiều loại keo và lọ keo khác nhau để trẻ có cái nhìn khái quát về các loại keo dán.
  • Sử dụng bức tranh/hình ảnh mà trẻ thích như ô tô, tàu hỏa, nhân vật hoạt hình để dán lên giấy và treo lên tường. Như vậy thì trẻ sẽ có động lực để hoàn thành sản phẩm của trẻ.
  • Nếu tay trẻ bị dính hồ/ keo dán, để các khăn ở bên cạnh và dạy trẻ cách dùng khăn để lau tay hoặc rửa tay dưới vòi nước.
  • Hãy khuyến khích trẻ bằng cách tạo điều kiện để số lần trẻ làm được nhiều hơn số lần thất bại.

Trong trường hợp bạn thực hiện các hướng dẫn trên mà con vẫn chưa thể dán các đồ vật, nên cân nhắc các yếu tố sau:

  • Nếu lí do là trò chơi khó quá, nên đơn giản hóa bài tập: Ví dụ, thay vì yêu cầu trẻ cắt hình và dán để tạo hình chiếc ô tô, bạn nên cắt và dán trước phần thân ô tô, trẻ chỉ cần dán 2 bánh xe. Nếu yêu cầu trẻ vừa vặn mở lọ keo, vừa bôi keo là nhiều với trẻ, bạn hãy giúp phần vặn mở lọ keo, để trẻ chỉ cần phải bôi keo thôi. Phần vặn mở nắp chai bạn có thể lồng vào các hoạt động khác như mở nắp hộp để lấy vật trẻ thích phía trong, hoặc vặn ốc vít đồ chơi, v.v. Khi trẻ đã chơi tốt ở mức độ này rồi thì mới nâng dần lên để trẻ có thể thực hiện được nhiều hơn.
  • Nếu lí do là trẻ không chịu được các đầu vào giác quan của keo: nếu trẻ khó chịu với cảm giác của keo dây vào, thì một mặt, giúp trẻ tiếp xúc với nhiều loại chất liệu khác nhau (đất sét, cát, các bề mặt nhám hoặc trơn, v.v.) mặt khác, dạy trẻ cách xử trí khi bị keo dây bẩn như dùng khăn lau. Nếu trẻ khó chịu với mùi của keo, cố gắng tìm các loại keo khác nhau mà không có mùi hoặc có mùi mà trẻ có thể chấp nhận.
  • Sử dụng các hoạt động dán mà đáp ứng được sở thích của trẻ trước, rồi mở rộng các hoạt động sau. Nếu trẻ thích ô tô, cắt dán ô tô, nếu trẻ thích búp bê Babies, thì chọn hình búp bê này cho trẻ dán.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365