Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ giao tiếp bằng mắt:

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ

Trước và trong quá trình làm can thiệp, bạn có thể trả lời câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện bài tập can thiệp này.

Giới thiệu:

Giao tiếp mắt là một hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ. Chúng ta sử dụng giao tiếp mắt để thể hiện sự chú ý vào người đối diện. Phần lớn trẻ em sẽ giao tiếp mắt một cách tự nhiên, nhưng trẻ tự kỷ thì không. Trẻ thường dễ bị phân tán bởi môi trường, vì thế khó tập trung chú ý vào những người xung quanh. Không chỉ riêng việc dạy trẻ các kỹ năng giao tiếp bằng lời, mà việc khuyến khích trẻ giao tiếp mắt cũng rất quan trọng.

Làm thế nào để khuyến khích giao tiếp mắt:

Bước 1: Sắp xếp môi trường

  • Đối với những trẻ vừa mới học cách chơi và tương tác với mọi người, việc giao tiếp mắt có thể gặp khó khăn do trẻ bị phân tán bởi môi trường xung quanh.
  • Điều cần làm trước tiên là loại bỏ những yếu tố gây phân tán trong môi trường. Nếu trẻ đang chơi hay tham gia một hoạt động nào đó , hãy tạm dừng những hoạt động này để bắt đầu dạy trẻ cách giao tiếp mắt.
  • Khi trẻ ở trước mặt bạn, hãy ngồi xuống để ngang tầm với tầm nhìn của trẻ.

Bước 2: Củng cố hành vi

  • Dùng các phần thưởng thú vị để làm động lực cho trẻ. Chúng ta có thể kỳ vọng trẻ sẽ giao tiếp mắt khi trẻ rất thích món đồ hay một hoạt động nào đó.
  • Khi bạn ngồi ngang tầm nhìn của trẻ, đưa ra một vài thứ mà trẻ thích. Nếu trẻ đòi thứ đó nhưng lại không nhìn vào bạn, bạn có thể gợi ý: “Nhìn mẹ này!” sau đó nhắc trẻ nhắc lại yêu cầu của mình.
  • Luôn khen khi trẻ giao tiếp mắt, kể cả khi đó là ngẫu nhiên. Khen trẻ nếu trẻ có hành vi tốt bằng cách nói “Con đã nhìn mắt mẹ rồi, tốt lắm!”.

Bước 3: Dạy trẻ chú ý vào khuôn mặt bạn

Khi trẻ đã giao tiếp mắt một cách thường xuyên hơn, bạn có thể đặt vật/món ăn nhẹ mà trẻ thích lên bàn và chờ đợi (chú ý giữ im lặng) tới khi trẻ giao tiếp mắt với bạn ít nhất trong 10s. Nếu trẻ giữ được giao tiếp mắt với bạn, mỉm cười và gật đầu với trẻ. Đây sẽ là tín hiệu cho trẻ biết rằng trẻ được lấy đồ vật hoặc đồ ăn trên mặt bàn, đồng thời cũng dạy trẻ chú ý tới những tương tác không lời (cử chỉ, điệu bộ).

Nguồn:

http://www.spdparentzone.org/wp-content/uploads/2014/03/GerberArticle.pdfhttp://bcotb.com/joint-attention-making-eye-contact-a-reinforcer/

 Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365