Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ chơi với người khác

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ

Trước và trong quá trình làm can thiệp, bạn có thể trả lời câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện bài tập can thiệp này.

Giới thiệu:

    Dạy trẻ chơi với người khác cực kỳ quan trọng, không chỉ giúp trẻ hòa nhập tốt hơn, mà khi trẻ có thể chơi với nhiều người, thì cơ hội học hỏi cho con được mở rộng. Trẻ con học ở nhau ngôn ngữ, sự sáng tạo, kiến thức, v.v. và cao hơn là xây dựng tình bạn. Chơi với người khác không thể thực hiện được nếu trẻ không để ý tới sự có mặt của người xung quanh. Để dạy trẻ chơi với người khác, việc đầu tiên phải dạy trẻ nhận thức về sự có mặt của người khác trong khi chơi, và hướng dẫn cho trẻ cách tương tác với người khác hoặc trẻ khác. Trẻ tự kỷ gặp khó khăn lớn trong việc điều chỉnh bản thân khi có người khác ngồi bên cạnh và chơi đồ chơi của trẻ. Nhưng hướng dẫn trẻ kỹ năng này từ khi trẻ lững chững biết đi sẽ cải thiện khả năng tương tác, tham gia vào môi trường xã hội khi trẻ đến trường học.

Cách dạy trẻ chơi với người khác:

Sự quan trọng của chơi giữa cha mẹ và trẻ

  • Cha mẹ đóng vai trò là hình mẫu quan trọng nhất hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng xã hội. Cha mẹ nên thiết lập 1 khoảng thời gian trong ngày dành riêng để chơi với con. Có thể gọi là “Thời gian của cha/ mẹ và trẻ”.
  • Điều này cung cấp cơ hội cho trẻ phân tách khoảng thời gian nào trẻ được tự do chơi một mình và khoảng thời gian nào trẻ nên chơi cùng người khác.
  • Sử dụng từ vựng thích hợp khi chơi để làm mẫu cho trẻ các hành vi phù hợp. Bố mẹ nên đóng vai trò là người bạn chơi cùng con, cùng nhau xây dựng hoạt động, thay vì vai trò của người dạy, người dẫn dắt quá nhiều/đặt câu hỏi/đặt yêu cầu bắt con nghe theo sẽ khiến con hình thành thói quen trả bài và thụ động khi chơi và vì vậy gặp khó khăn khi chơi với các bạn.
  • Ví dụ:

– Chia sẻ: “Cha/mẹ sẽ là bạn của con và cùng chơi xe”.

– Đợi: “Cha/mẹ sẽ đợi con chơi xong và sau đó sẽ đến lượt của cha/mẹ”.

– Gợi ý: “Chúng ta có thể xây cái gì cùng nhau nhỉ?”.

– Đưa ra sự giúp đỡ: “Nếu con muốn, cha/mẹ có thể giúp con xây tòa tháp này”.

– Nếu là một đứa trẻ không muốn chia sẻ: “Được rồi, cha/mẹ có thể đợi con chơi xong, và sau đó sẽ là lượt của cha/mẹ”.

Cha mẹ dạy trẻ chơi với trẻ khác

Cha mẹ cần tập cho trẻ chủ động chơi, và giải quyết các vấn đề trong tình huống xã hội. Trẻ tự kỷ không thể tự nhiên học tương tác xã hội, bởi vậy trẻ có thể cần sự có mặt của cha mẹ khi vui chơi để hướng dẫn trẻ thông qua các tình huống xã hội. Điều này giúp trẻ nhận ra cảm xúc về tình bạn và giúp trẻ phát triển những mối quan hệ tích cực.

Ví dụ:

  • Đề nghị một người bạn đợi: “Con có thể nói với bạn là con chưa cho bạn thứ này được”.
  • Chú ý tới trẻ khác: “Nhìn vào tòa tháp to mà bạn con đang làm kìa!”.
  • Giúp đỡ người khác: “Con có thể giúp bạn tìm khối màu xanh lá cây không?”.

Điều quan trọng là tạo một môi trường tích cực để dạy trẻ chơi với trẻ khác. Cha mẹ khuyến khích trẻ nhớ cách chơi, và coi việc chơi cùng bạn khác là một động lực và hoạt động vui vẻ. Cha mẹ cần tránh để trẻ cảm thấy cha mẹ đang lấy đồ chơi của trẻ đi, hãy để trẻ thấy chúng ta đang tạo ra những điều thú vị hơn trong khi chơi.

Khi con đã chơi tốt với cha mẹ rồi, cha mẹ có thể lôi kéo thêm các anh chị lớn hơn một chút chơi cùng con, rồi dần tới các bạn cùng tuổi. Trong thời gian đầu con chơi với các bạn, cha mẹ nên ở gần để quan sát và hỗ trợ kịp thời giải quyết các tình huống khó, và sau đó có thể viết lại các câu chuyện xã hội để ngồi kể và phân tích cho con trước giờ đi ngủ xem nếu lần sau gặp tình huống đó con nên xử trí như thế nào.

Nguồn tài liệu:

The national autistic society [Internet]. Communicating and interacting.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365