Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ chào hỏi:

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ

Trước và trong quá trình làm can thiệp, bạn có thể trả lời câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện bài tập can thiệp này.

Tại sao lời chào hỏi người khác lại quan trọng? 

  • Dạy trẻ cách chào hỏi mọi người (nói xin chào và tạm biệt) khá là quan trọng bởi vì chào hỏi thể hiện tính lịch sự, sự tôn trọng và được người khác công nhận.
  • Học cách chào hỏi giúp trẻ em biết giới thiệu bản thân với các bạn bè. Đây là cơ sở để hình thành tình bạn.
  • Theo phong tục, trẻ em chủ động chào hỏi người lớn và thể hiện sự tôn trọng đối với người lớn / người cao tuổi.

Những khó khăn hay sự khác biệt có thể có ở trẻ tự kỷ khi chào hỏi những người khác?

Những khó khăn sau đây có thể ảnh hưởng tới việc trẻ học nói xin chào hoặc tạm biệt:

  • Trẻ khó khăn trong việc khởi xướng tương tác với những người khác.
  • Trẻ khó khăn trong việc duy trì giao tiếp mắt trong quá trình tương tác xã hội.
  • Trẻ khó khăn trong việc hiểu các hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ như biểu hiện trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể.

Những chiến lược có thể giúp trẻ vượt qua những khó khăn trên?

  • Làm mẫu hành động chào hỏi cho trẻ, sử dụng các từ hoặc cụm từ giống nhau và dùng từ thật đơn giản. Ví dụ: “Chào buổi sáng, chào dì / chú / cô giáo / mẹ / bố”
  • Hãy thử hát cho trẻ nghe khi trẻ không biết đáp ứng với lời chào hỏi, chờ xem phản ứng của trẻ, sau đó yêu cầu trẻ chào hỏi lại (làm điều này với một giọng vui mừng và lạc quan trong giọng nói).
  • Trao phần thưởng hoặc khen ngợi khi trẻ biết chào hỏi để cho trẻ thấy người lớn công nhận nỗ lực của trẻ. Ví dụ: “Con đã biết chào mẹ buổi sáng, con làm rất tốt”
  • Hình thành thói quen chào hỏi và duy trì thói quen này. Ví dụ, chào bố/mẹ vào mỗi buổi sáng, chào hỏi khi đến nhà người khác hoặc chào tạm biệt trước khi về nhà mình…
  • Sử dụng bảng biểu trực quan để nhắc nhở trẻ các bước chào hỏi.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365