Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế cách dạy trẻ tự quản lý đồ dùng cá nhân:

Tại sao trẻ cần học cách tự quản lý đồ dùng cá nhân khi bước vào lớp 1?

Tự quản lý đồ đạc là một trong những kỹ năng không thể thiếu cho trẻ để bước vào lớp một. Trẻ cần học cách chuẩn bị sách vở, đồ dùng trước khi đến lớp. Ở lớp, trẻ cũng cần phải thực hiện các yêu cầu, hiệu lệnh của giáo viên trong giờ để lấy và tự soạn đồ dùng phù hợp trong giờ học, biết bảo quản sách vở, đồ dùng học tập của mình.

Để dạy trẻ kỹ năng này, không nên đợi tới khi trẻ vào lớp 1 mới bắt đầu, mà nên hướng dẫn trẻ quản lý các đồ đạc của trẻ từ sớm hơn, như đồ chơi, đồ dùng quen thuộc của trẻ. Những thông tin này đã có trong bài dạy trẻ thu gọn đồ chơi và bài dạy trẻ kỹ năng sắp xếp đồ vật trong mục Chơi và học của A365.

Kỹ năng tiền đề trẻ cần có:

– Nhận biết được tên các đồ dùng học tập quen thuộc

– Hợp tác và làm theo các yêu cầu, mệnh lệnh từ 2 bước trở lên (ví dụ: con mở cặp ra, lấy sách tiếng Việt)

Những khó khăn trẻ có thể gặp phải khi học cách quản lý đồ đạc?

Hầu hết những khó khăn này liên quan tới khiếm khuyết về Chức năng điều hành (Executive Functions) ở các trẻ, bao gồm:

– Khả năng tự lên ý tưởng, kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch khi cần để hoàn thành được mục tiêu đã có

– Trí nhớ làm việc (working memory) kém, khiến cho trẻ quên việc cần phải làm giữa chừng

– Khả năng tự theo dõi để có thể kiểm tra xem hoạt động đang xảy ra có còn phù hợp, bám sát với mục tiêu không; khả năng tự kiểm tra xem mục tiêu đã được hoàn thành hay chưa

Cách dạy trẻ học cách tự quản lý đồ dùng cá nhân

Để dạy trẻ có thể tự quản lý đồ dùng học tập, trước tiên bố mẹ nên có thời gian giới thiệu, cho bé làm quen với các đồ dùng, sách vở nói riêng, và thông tin về trường lớp mới nói chung. Sau đó có thể dạy trẻ nhận diện tên sách và đồ dùng qua trò chơi tìm sách theo ảnh như hướng dẫn trong video.

Ở những tuần đầu con đi học, mỗi ngày bố mẹ nên kèm cặp/hỗ trợ để con có thể chuẩn bị đủ các đồ dùng bằng cách:

  • Hướng dẫn bằng lời nói, làm mẫu cho trẻ. Kèm thêm các hỗ trợ trực quan như tranh ảnh gợi ý.
  • Nếu có nhiều đồ trẻ cần soạn, có thể để một bảng kiểm để trẻ vừa tự sắp xếp, vừa tự kiểm tra. Nhiều trẻ rất thích khi được cầm bút đánh dấu các mục trẻ đã hoàn thành như trong video hướng dẫn.
  • Khen ngợi trẻ tự lập khi trẻ cùng bố mẹ chuẩn bị đồ đạc cá nhân.
  • Dần dần, bố mẹ giảm bớt hỗ trợ cho trẻ để trẻ tự soạn sách vở. Thay vì đứng bên cạnh, sau đó chỉ quan sát trẻ làm từ xa. Bước cuối cùng là yêu cầu trẻ tự soạn sách vở, rồi bố mẹ kiểm tra lại trước khi đi ngủ.

Tương tự, để hướng dẫn con biết lấy sách vở theo yêu cầu của cô giáo, bố mẹ cũng có thể bắt đầu từ các trò chơi làm theo hiệu lệnh, có kèm hỗ trợ trực quan như tranh ảnh để hỗ trợ con, và dần dần giảm hỗ trợ trực quan để con tự làm được.

Bố mẹ cũng trao đổi với giáo viên về các khó khăn của con để các thầy cô có thể hỗ trợ thêm ở trường. Nếu được, bố mẹ cũng có thể tìm một số bạn hỗ trợ con ở lớp học.

 

Nguồn tài liệu tham khảo:

Craig, F., Margari, F., Legrottaglie, A. R., Palumbi, R., de Giambattista, C., & Margari, L. (2016). A review of executive function deficits in autism spectrum disorder and attention-deficit/hyperactivity disorder. Neuropsychiatric Disease and Treatment12, 1191–1202. http://doi.org/10.2147/NDT.S104620

Gioia, G. A., Andrwes, K., & Isquith, P. K. (1996). Behavior rating inventory of executive function-preschool version (BRIEF-P). Odessa, FL: Psychological Assessment Resources.