Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ hiểu và cùng tham gia:

Tại sao việc hiểu và cùng tham gia là những kỹ năng quan trọng?

Các kỹ năng nhận thức giúp trẻ hiểu những gì chúng đọc và nghe được. Chúng ta cần phải hiểu về những gì chúng ta thấy hoặc nghe một cách hợp lý. Kỹ năng “Hiểu và cùng tham gia” thường cần đến hai người, ví dụ, một trẻ nhỏ và một người lớn, cùng chú ý vào một hoạt động. Ví dụ, người lớn có thể cùng trẻ đọc một cuốn sách và cả hai cùng nhìn vào bức tranh mà trẻ đang chỉ vào. Kỹ năng này rất quan trọng trong cuộc sống, chúng ta cần phải cùng nhau chú ý, trao đổi, cũng như cùng chia sẻ đồ chơi, vật dụng.

Kỹ năng tiền đề: Trẻ nghe hiểu được những hiệu lệnh đơn giản như “ngồi xuống”, “lại đây”, “lật sách”, hiểu được những người/đồ vật quen thuộc; có khả năng nhìn theo hướng chỉ tay gần; khả năng chú ý và tham gia.

Trẻ tự kỷ gặp những khó khăn và khác biệt gì liên quan tới kỹ năng hiểu và cùng tham gia với người khác?

  • Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ và cần nhiều thơi gian hơn người khác để hiểu những gì chúng nghe thấy và có phản ứng lại.
  • Trẻ diễn giải những gì người khác nói hoặc những gì chúng đọc theo nghĩa đen.
  • Trẻ cũng gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc của bản thân và của người khác bằng ngôn ngữ viết hoặc nói.

Chiến lược nào có thể giúp trẻ tự kỷ vượt qua những khó khăn này?

  • Tạo không gian cho việc học: Không gian học chỉ có những đồ vật bạn cần cho việc dạy trẻ, hạn chế các đồ vật, đồ chơi làm trẻ mất tập trung.
  • Sử dụng một bảng biểu bằng hình ảnh mô tả các hoạt động sẽ cần phải thực hiện để trẻ có thể chuẩn bị trước.
  • Chọn một quyển sách hoặc truyện mà trẻ thích. Bạn có thể cho trẻ lựa chọn giữa 2 cuốn bằng cách chỉ cho bạn cuốn mà trẻ muốn đọc. Sử dụng những cuốn sách có thể lật lên để lộ những bức ảnh ở dưới đó hoặc những cuốn sách có những bức ảnh đơn giản trong cùng 1 trang. Trẻ có thể chỉ vào tranh có hình động vật, trang trại, xe cộ, những vật được tô màu khi người lớn đọc tên các vật đó.

  • Khi đọc cuốn sách, hãy dừng lại và thường xuyên nói về những gì đang diễn ra trong cuốn sách với đứa trẻ (ví dụ: Teddy tự làm đau chân mình. Tội nghiệp Teddy. Teddy đang buồn. Teddy đang khóc và chỉ tay vào Teddy).
  • Nếu trẻ mất tập trung khi đang đọc truyện, hướng sự chú ý của trẻ trở lại cuốn sách bằng cách yêu cầu trẻ nhìn vào trang sách, và chỉ vào trang sách, hoặc yêu cầu trẻ giở sang trang tiếp theo.
  • Phóng đại biểu hiện trên khuôn mặt khi đọc truyện cho trẻ nghe, tạo ra các âm thanh hoặc hành động ngộ nghĩnh để minh họa cho câu chuyện, khiến trẻ thích thú hơn.
  • Hỏi trẻ xem trẻ có hiểu câu chuyện không. Ví dụ như “Xe ô tô ở đâu?” “Chuyện gì đã xảy ra với Teddy?”
  • Khen trẻ hoặc thưởng cho trẻ một miếng dán vì trẻ tập trung đến khi đọc hết truyện. “Đọc xong rồi, chúng ta sẽ chơi trò chơi”.
  • Để chắc chắn trẻ hiểu những gì bạn nói, hãy đảm bảo những hướng dẫn của bạn đơn giản và rõ ràng (ví dụ “để cuốn sách lên giá”). Cho trẻ thời gian để nghe, hiểu và có phản ứng lại với các hướng dẫn của bạn.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365