Clip hướng dẫn cha mẹ và cán bộ y tế dạy trẻ biết chơi đa dạng đồ chơi

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ
Trước và trong quá trình làm can thiệp, bạn có thể trả lời câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện bài tập can thiệp này. 

Giới thiệu:

Trẻ tự kỷ có thể không chơi với nhiều loại đồ chơi. Trẻ thường gắn bó với một loại đồ chơi nhất định, và thờ ơ với những đồ chơi mà trẻ cùng lứa tuổi có thể rất thích. Một số trẻ tự kỷ không chơi đồ chơi đúng cách, ví dụ, trẻ chỉ quay bánh xe ô tô mà không biết đẩy xe, cho xe chạy vòng, lên dốc, kêu bin bin….

Làm thế nào để chơi với trẻ:

Bước 1: Kiểm tra đồ chơi trẻ có và phân loại các đồ chơi thành các nhóm

  • Đồ chơi cảm giác (sáp nặn, sơn và bóng bay để thổi) – Đây là những loại đồ chơi hoặc loại chất liệu có thể giúp trẻ khám phá cảm giác ở bàn tay, chân, miệng… của trẻ.
  • Đồ chơi nguyên nhân và hệ quả (Đồ chơi với các nút bấm) – Đây là những đồ chơi mà trẻ có thể phải dùng điều khiển, dùng búa đập, bắn súng, hoặc lắc để trò chơi bật lên như trò Anh hề Jack trong hộp.

 

  • Đồ chơi khối hộp (xếp khối, lego, xếp các miếng ghép) – Đây là những đồ chơi mà trẻ có thể ghép các mảnh với nhau để tạo ra một cái gì đó quen thuộc từ trí tưởng tượng của trẻ. Ví dụ, làm cầu nối từ các khối lego.
  • Đồ chơi giả vờ (ô tô, búp bê, tàu hỏa, bộ đồ nấu ăn, bộ đồ trang trại…) – Đây là những đồ chơi có thể được sử dụng trong các tình huống thực tế đời sống để trẻ chơi giả vờ/ đóng vai. Đồ chơi có thể làm bằng nhiều loại chất liệu, đại diện cho những điều quen thuộc trong môi trường sống của trẻ.

Bước 2: Cất/ giữ đồ chơi trong hộp

  • Không nên để một phòng chơi lộn xộn nhiều đồ chơi, không nên để trẻ có thể lấy được tất cả các đồ chơi một cách dễ dàng.
  • Sử dụng hộp chứa đồ chơi có khóa, có thể nhìn xuyên qua hộp và ghi nhãn phù hợp.
  • Khuyến khích trẻ chỉ bỏ một hoặc hai đồ chơi ra cùng một lúc và khuyến khích trẻ cất lại đồ chơi vào các hộp sau khi chơi.

Bước 3: Giới thiệu cho trẻ đồ chơi hoặc cách chơi mới bằng cách chơi song song với trẻ

  • Cho phép trẻ dẫn dắt cách chơi, phụ huynh dùng một đồ chơi tương tự và chơi bên cạnh trẻ.
  • Nếu trẻ cố gắng với lấy các đồ chơi, cha mẹ nói, “Đây là đồ chơi của mẹ. Của con ở kia”.
  • Cha mẹ dùng chiến lược nói một mình hoặc nói chuyện song song để khuyến khích trẻ nói chuyện về đồ chơi. Dùng câu ngắn để mô tả những gì bạn và con bạn đang làm. (ví dụ: “Mẹ đang đẩy tàu!” (Tự nói); “!! Nhìn kìa, con thả bóng vào rổ” (nói chuyện song song).

Bước 4: Giới thiệu những cách chơi mới và sáng tạo với các đồ chơi

  • Lựa chọn đồ chơi có nhiều chức năng cho trẻ, đặc biệt là lựa chọn đồ chơi cho trẻ em nhỏ.
  • Ví dụ, chăn có thể được sử dụng để chơi ú òa, dựng lều hoặc có thể được sử dụng như một chiếc áo choàng để giả vờ là một siêu anh hùng.

Nguồn tài liệu:

  1. Hughes, FP. Children, play, and development. SAGE; 2010.
  2. Friendship circle. The five types of toys for children with needs [Internet].
  3. Regina, MM, Kenneth, RG. The Importance of Play in Promoting Healthy Child Development and Maintaining Strong Parent-Child Bond: Focus on Children in Poverty. American Academy of Pediatrics; 2012.

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365