Clip hướng dẫn dạy trẻ tự hoàn thành hoạt động:

 

Tại sao cần dạy trẻ tự hoàn thành các hoạt động, bài tập?

Bước vào lớp một, trẻ cần chủ động hơn trong các hoạt động của mình. Trẻ cần rèn luyện khả năng làm bài tập mà ít có sự giám sát của người lớn hơn, vì các cô hay các bố mẹ không thể bên trẻ toàn thời gian nữa. Trẻ cũng cần làm quen để có thể tự tham gia và hoàn thành các kỳ thi hoặc bài kiểm tra trong khoảng thời gian 20 đến 35 phút của lớp một.

Kỹ năng cần có để trẻ có thể tự hoàn thành các hoạt động, bài tập?

– Trẻ có thể ngồi thực hiện hoạt động cùng bố mẹ/ giáo viên trong ít nhất 20 phút mà không có các vấn đề hành vi nghiêm trọng như gây hấn, tự làm đau hoặc chống đối

– Trẻ tự thực hiện được các bài tập này nếu có người lớn ngồi bên cạnh (nhưng không trợ giúp)

– Trẻ có thể nghe hiểu các hiệu lệnh gồm 2,3 bước hoặc có thể hiểu các hướng dẫn bằng hình ảnh

Khó khăn trẻ thường gặp phải khiến trẻ không tự hoàn thành được hoạt động?

– Trẻ quen và lệ thuộc vào việc cần có hỗ trợ, nhắc nhở hoặc có mặt người lớn thì mới thực hiện hoạt động trong môi trường can thiệp 1/1

– Trẻ bị mất tập trung do một số khó khăn về xử lý các thông tin giác quan

Dạy trẻ tự hoàn thành các hoạt động, bài tập như thế nào?

Khả năng tự học này cần được tạo nền tảng từ trước đó, thông qua các hoạt động trẻ thích để trẻ rèn khả năng làm việc độc lập. Bố mẹ có thể tham khảo về cách thực hiện mục tiêu này trong bài tập “Dạy trẻ biết chơi một mình đúng cách” trong mục bài tập.

Để dạy trẻ có thể tự thực hiện các hoạt động, bài tập không cần giám sát, bố mẹ nên thực hiện từ hoạt động ngắn tới hoạt động dài, từ 1 hoạt động rồi tăng dần số lượng lên 2, 3 và chuỗi các hoạt động. Bố mẹ cũng có thể tăng mức độ khó theo thời gian, ví dụ như tập viết trong 5 phút, rồi 10 phút, 15 phút.

Các bài tập, hoạt động được lựa chọn để trẻ tự thực hiện là các bài tập mà con đã thành thạo, không cần hỗ trợ. Rất nhiều trẻ đặc biệt cần được giới thiệu trước chương trình của lớp một như nhận mặt chữ cái, ghép vần cơ bản, cầm bút và viết được một số nét cơ bản, vì so với các bạn trẻ thường, khả năng thích nghi với môi trường mới và một số môn học sẽ chậm hơn. Bố mẹ có thể giới thiệu các bài tập trong các sách hỗ trợ cho trẻ sắp vào lớp một của các nhà xuất bản Giáo dục, Kim Đồng, Sư phạm, v.v. Với mỗi bài tập khi con đã có thể làm trong sự kèm cặp, hỗ trợ của bố mẹ, bố mẹ có thể dùng chính bài tập đó cho con làm lại, nhưng lúc này bố mẹ ngồi xa hơn, hoặc ra khỏi phòng để con tự làm bài.

Dạy trẻ khi làm xong con có thể tự thưởng cho mình với phần thưởng đã giao hẹn trước hoặc tìm kiếm sự chú ý (giơ tay, gọi bố mẹ, v.v.).

Bố mẹ tích cực khen ngợi sự tự lập mỗi khi con có thể tự thực hiện được các hoạt động của con.

Nhiều trẻ tự kỷ sẽ thực hiện tốt hơn nếu các chỉ dẫn lời nói của bố mẹ có kèm thêm các hỗ trợ trực quan như tranh ảnh như trong video hướng dẫn.

 

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ

Với mỗi mức độ, khi trẻ có thể thực hiện được trong 3 lần liên tiếp, bố mẹ có thể chuyển lên mức độ tiếp theo. Bắt đầu từ mức độ hiện tại của trẻ, ví dụ, nếu trẻ đã có thể tự làm trong 10 phút, bố mẹ có thể bắt đầu từ mức 2, và tăng dần lên.

Mức độ 1: Trẻ có thể tự thực hiện 1 bài tập ngắn hoặc 1 hoạt động trong 2 đến 5 phút khi bố mẹ ngồi xa trong phòng nhưng không hỗ trợ?

Không

Mức độ 2: Trẻ có thể tự thực hiện các bài tập trong khoảng thời gian 10 phút với sự có mặt của bố mẹ ở xa trong phòng nhưng không hỗ trợ?

Không

Mức độ 3: Trẻ có thể tự thực hiện các bài tập trong khoảng thời gian 20 đến 35 phút với sự có mặt của bố mẹ ở xa trong phòng nhưng không hỗ trợ?

Không

Mức độ 4: Trẻ có thể tự thực hiện các bài tập trong khoảng thời gian 10 mà không có bố mẹ ở trong phòng?

Không

Mức độ 5: Trẻ có thể tự thực hiện các bài tập trong khoảng thời gian 20 đến 35 phút mà không có bố mẹ ở trong phòng?

Không