Clip hướng dẫn dạy trẻ chuẩn bị tâm lý vào lớp một

Theo dõi sự tiến bộ của trẻ

Trước và trong quá trình làm can thiệp, bạn có thể trả lời câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của trẻ khi thực hiện bài tập can thiệp này.

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc thích nghi với sự thay đổi. Chuyển giao từ mẫu giáo sang lớp 1 là một sự thay đổi rất lớn với trẻ vì môi trường tiểu học có rất nhiều khác biệt so với môi trường mẫu giáo. Trẻ cần được giới thiệu về những đặc điểm của trường, về cô giáo, bạn bè và các sinh hoạt mới và được dạy các kỹ năng cần thiết để sẵn sàng khi vào lớp 1.

1. Giới thiệu thông tin về trường cho trẻ:

  • Có thể dùng tranh ảnh để minh họa khi giới thiệu cho trẻ, nếu bạn nào thích các đoạn phim hoặc hình ảnh trên máy tính, có thể dùng các ứng dụng trình chiếu của powerpoint để làm slide hoặc làm thành đoạn phim tùy theo sở thích của trẻ. Nếu có thể, bố mẹ xin phép trường cấp 1 của trẻ để chụp hình trường thật của con, cô giáo mới của con, khu vực nhà vệ sinh, khu vực ăn và ngủ trưa để trẻ có thể nhận biết và làm quen.
  • Lúc đầu bố mẹ sẽ giới thiệu thông tin và tranh ảnh, sau đó khi bố mẹ đưa tranh ảnh ra, trẻ có thể trả lời hoặc tự giới thiệu lại các thông tin này cho bố mẹ.
  • Sau khi trẻ đã biết thông tin về trường, bố mẹ có thể xin phép nhà trường cho trẻ qua làm quen và dẫn trẻ đi các nơi đã giới thiệu trong video hoặc tranh ảnh với trẻ.

2. Chuẩn bị các kỹ năng phù hợp cho trẻ

  • Trẻ cần được dạy các kỹ năng cần thiết để tham gia các hoạt động học tập và sinh hoạt ở lớp 1. Mời các bố mẹ xem thêm các bài tập dạy trẻ viết vở ô ly, dạy trẻ tự quản lý đồ đạc, dạy trẻ tự hoàn thành hoạt động, dạy trẻ phát biểu, dạy trẻ tham gia hoạt động nhóm ở Trang web Bài tập can thiệp của A365.
  • Bố mẹ và các nhà chuyên môn (như là giáo viên mầm non) cũng có thể xem thêm bảng kiểm các kỹ năng cần có khi bước vào lớp 1 theo gợi ý của chương trình giáo dục Úc và Việt Nam tại đây. Với các kỹ năng còn thiếu, bố mẹ và giáo viên nên hỗ trợ thêm cho con.

3. Hỗ trợ thêm nếu cần cho trẻ

  • Nếu có thể, bố mẹ nên trao đổi với nhà trường và cô giáo để có được sự thông cảm, và hỗ trợ cần thiết cho trẻ như điều chỉnh bài tập, cho phép có các hỗ trợ trực quan, cô giáo đi kèm, v.v.
  • Nếu được, bố mẹ nên tìm một nhóm bạn cùng lớp giúp đỡ con. Tốt nhất là có các bạn gần nhà, thường qua chơi với trẻ, và bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ đó cách giúp đỡ con của mình. Chính các trẻ này sẽ là cầu nối giúp con dễ làm quen với trường cấp 1 hơn.

4. Làm mẫu tâm lý tích cực về việc con bước vào lớp một

  • Thêm vào đó, bố mẹ nên tạo tâm lý tích cực về sự thay đổi này để trẻ thấy yên tâm hơn. Bố mẹ nên tránh thể hiện sự lo lắng và áp lực trước mặt trẻ, tránh dọa trẻ về chuyện “vào lớp 1 rất khó, con không học sẽ bị ngu dốt, cô sẽ mắng”, v.v. Thay vào đó, thể hiện thái độ tự hào trẻ bước vào lớp 1, chuẩn bị tốt về thông tin, kỹ năng và tâm lý để trẻ bước vào lớp 1 với các gợi ý ở trên đây.

Tài liệu tham khảo:

1 . Johnsson, G. 2014. A how to guide to transition to school for children with autism spectrum disorder. (ASPECT)

2. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, 2010. Thông tư ban hành quy định về bộ chuẩn trẻ em năm tuổi.