Phương pháp can thiệp

Phân tích hành vi ứng dụng ABA

1. Làm thế nào để biết phương pháp can thiệp nào là tốt nhất và thích hợp nhất cho trẻ?

Có rất nhiều phương pháp can thiệp đã được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên mỗi trẻ tự kỷ là một cá thể khác biệt nên chương trình can thiệp cho mỗi trẻ lại cần được cá nhân hóa. Mỗi phương pháp đều có những điểm mạnh và hướng tới mục đích cải thiện một mặt khiếm khuyết nào đó của trẻ. Vì vậy cần chọn lọc, áp dụng hài hòa các phương pháp, sao cho phù hợp và đem lại sự tiến bộ cho trẻ. Phụ huynh nên hợp tác với chuyên gia và giáo viên để lập ra chương trình can thiệp đó.

2. Phân tích hành vi, ứng dụng ABA là gì?

Can thiệp về hành vi là những hoạt động, quá trình, hay chương trình được thiết kế để thay đổi hành vi của trẻ tự kỷ. Cơ sở lý thuyết của những phương pháp can thiệp về hành vi có thể giải thích đơn giản là những hành vi được củng cố (thưởng) sẽ tái diễn thường xuyên hơn là những hành vi bị bỏ qua hoặc bị phạt.

Iva r Lovaas, giáo sư tâm lý tại trường Đại học California (Los Angeles), là người đầu tiên phát triển chương trình này và được coi là cha đẻ của phân tích hành vi ứng dụng ABA.

ABA là thiết kế, tiến hành và đánh giá của những điều chỉnh trong môi trường để có được những tiến bộ đáng kể trong hành vi xã hội. ABA bao gồm việc quan sát trực tiếp, đo lường, và phân tích mối quan hệ giữa môi trường và hành vi.

Trong hình thức trị liệu này, người trị liệu sẽ đưa ra một nhiệm vụ cho đứa trẻ. Mỗi nhiệm vụ cho trẻ bao gồm một yêu cầu thực hiện một hành động cụ thể, phản hồi từ đứa trẻ, và phản hồi từ phía người trị liệu. Nhiệm vụ được chia nhỏ thành nhiều phần hoặc nhiều lần. Mỗi khi một nhiệm vụ được hoàn thành tốt, một phần thưởng được đưa ra để củng cố hành vi hoặc nhiệm vụ đó. Phương pháp này được dùng không chỉ để điều chỉnh hành vi mà còn được thiết kế để dạy các kỹ năng, từ kỹ năng cơ bản như tắm rửa, mặc quần áo, cho tới những kỹ năng phức tạp hơn như tương tác xã hội. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một nửa số trẻ tham gia trị liệu toàn thời gian ở cường độ cao đã có những tiến bộ về hành vi.

ABA đã trở thành một nguyên tắc rất phát triển bằng thực lực của riêng mình. Nó dựa trên những kiến thức đã chín muồi, những chuẩn mực đã có chỗ đứng trong thực hành, phương thức dịch vụ khác biệt, kinh nghiệm và yêu cầu đào tạo cho thực hành đã được công nhận . Ngay từ năm 1981, ABA đã được coi là lựa chọn trong điều trị hành vi tự kỷ và thường được truyền đạt cho các giáo viên giáo dục đặc biệt khi làm việc với trẻ tự kỷ

Trích: lược dịch từ: Quinn EC. 100 Questions and Answers About Autism: Expert Advice from a Physician/Parent/Caregiver [100 Câu Hỏi Của Cha Mẹ Nuôi Con Tự Kỷ].

Không được phép sử dụng video và các bài viết trên trang a365.vn mà chưa có sự đồng ý từ a365